"อะเมซอน" เผยโอลิมปิกปารีส-ข่าวสังหารทรัมป์ เบนความสนใจลูกค้า-กระทบชอปปิงออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2024 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไบรอัน โอลซาฟสกี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของบริษัทอะเมซอน เปิดเผยว่า หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้บริษัทคาดการณ์ว่ายอดการชอปปิงออนไลน์ชะลอจะตัวลงในไตรมาสนี้ คือข่าวสารมากมายที่เข้าเบี่ยงเบนความสนใจของลูกค้า ซึ่งรวมถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่เดือนที่แล้วและจะจัดยาวไปจนถึงวันที่ 11 ส.ค., การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ และเหตุการณ์ลอบสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานก่อนการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน

นายโอลซาฟสกี กล่าวว่า "ลูกค้ามีสิ่งที่ดึงดูดใจมากมาย ... โดยเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงข่าวการลอบสังหารทรัมป์ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่แล้ว คุณจะเห็นว่าผู้คนต่างก็หันไปให้ความสนใจกับข่าวเหล่านั้น นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์อื่น ๆ อีกที่เบี่ยงเบนความสนใจของลูกค้า"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายโอลซาฟสกีได้แสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากอะเมซอนเปิดเผยรายได้ต่ำกว่าคาดในไตรมาส 2/2567 และเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์รายได้ในไตรมาส 3/2567 ที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ ส่งผลให้ราคาหุ้นอะเมซอนร่วงลง 6% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้

อะเมซอนคาดการณ์ว่า รายได้ไตรมาส 3/2567 จะอยู่ที่ 1.540-1.585 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งบ่งชี้ว่ารายได้จะมีการขยายตัวราว 8-11% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่เมื่อพิจารณาจากค่ากลางของตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวซึ่งอยู่ที่ 1.5625 แสนล้านดอลลาร์แล้ว การคาดการณ์ของอะเมซอนอยู่ในระดับต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์เฉลี่ยของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1.5824 แสนล้านดอลลาร์

ทางด้านนายแอนดี แจสซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอะเมซอน กล่าวว่า กระแสข่าวที่เต็มไปด้วยความโกลาหลนี้ ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ส่งผลกระทบต่อรูปแบบการใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่ยังรวมถึงการที่ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการใช้จ่ายเนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจ โดยขณะนี้ผู้บริโภคหันไปซื้อสินค้าราคาถูก ซึ่งหมายความว่าราคาขายเฉลี่ย (ASP) ของสินค้าที่วางขายนั้นปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ