ญี่ปุ่นจับตาสถานการณ์ตลาดเงินอย่างใกล้ชิด หลังเยนแข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2024 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (2 ส.ค.) ว่า รัฐบาลกำลังจับตาดูสถานการณ์ในตลาดเงินอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจ หลังจากที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงหุ้นร่วงจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เมื่อไม่นานมานี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายซูซูกิ ซึ่งรับผิดชอบในการแทรกแซงตลาดเชิงรุกเพื่อชะลอเงินเยนที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ระบุว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการที่เหมาะสมผ่านการประเมินผลกระทบของความวุ่นวายของตลาดเมื่อเร็ว ๆ นี้

ตลาดได้ส่งสัญญาณพลิกกลับ นับตั้งแต่ที่ BOJ บอกเป็นนัยว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้ รวมถึงการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.

ปัจจุบัน เงินเยน ซึ่งก่อนหน้านี้เคลื่อนไหวที่ระดับ 162 เยน/ดอลลาร์ กำลังเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 149 เยน/ดอลลาร์ และดัชนีนิกเกอิปรับตัวลดลงมากกว่า 4% ในวันนี้

"ความผันผวนที่มากเกินไปของค่าเงินจะก่อให้เกิดความไม่แน่นอนต่อกิจกรรมทางธุรกิจ ... และอาจส่งผลเสียต่อการดำรงชีวิตของผู้คน" นายซูซูกิแถลงต่อสื่อมวลชน

นายซูซูกิเสริมว่า หากค่าเงินเยนได้รับการแก้ไข ผลกระทบต่อราคานำเข้าและอัตราเงินเฟ้อจะลดลง พร้อมย้ำว่ารัฐบาลยังเฝ้าจับตาสถานการณ์ของตลาดอย่างระมัดระวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ