สหรัฐหารือหลายประเทศประเด็นความเสี่ยงยานยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2024 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) ว่า สหรัฐได้จัดการประชุมครั้งแรกกับเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, สหภาพยุโรป (EU) และประเทศอื่น ๆ ในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่อาจเกิดขึ้นที่เกี่ยวข้องกับ "ยานยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต" (connected vehicles)

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ทำเนียบขาวและกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้จัดการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่จากประเทศต่าง ๆ เมื่อวันพุธ (31 ก.ค.) ขณะที่สหรัฐเปิดตัวกระบวนการกำกับดูแลในช่วงต้นปีนี้เพื่อรับมือกับความเสี่ยงจากยานยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีและส่วนประกอบบางอย่างจากจีนและประเทศที่น่ากังวลอื่น ๆ

ความเคลื่อนไหวด้านกฎระเบียบดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความกังวลว่ารถยนต์ที่ติดตั้งกล้อง, เซนเซอร์, ชิป, ซอฟต์แวร์ และส่วนประกอบอื่น ๆ ซึ่งผลิตในจีน อาจถูกนำไปใช้ในการรวบรวมข้อมูลอ่อนไหว (sensitive data) เกี่ยวกับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ

อุตสาหกรรมรถยนต์ของเกาหลีใต้ได้เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวดังกล่าวอย่างระมัดระวัง เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตยานยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

กระทรวงฯ ระบุว่า ในการประชุมครั้งแรก ผู้เข้าร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านข้อมูลและความปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมถึงประเด็นอื่น ๆ โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากอังกฤษ, แคนาดา, เยอรมนี และอินเดีย

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังระบุด้วยว่า การประชุมดังกล่าวได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการส่งเสริม "ระบบนิเวศดิจิทัลที่เปิดกว้าง ครอบคลุม เชื่อถือได้และปลอดภัย" และการสร้างความเชื่อมั่นว่า ยานยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีเกิดใหม่อื่น ๆ ทั้งหมด จะต้องได้รับการสร้างและดูแลรักษาด้วยความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ