ญี่ปุ่นส่งออกสินค้าเกษตรและประมง H1/67 ลดลงครั้งแรกในรอบ 4 ปี เหตุยอดส่งออกจีนร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2024 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่นรายงานว่า มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหาร การเกษตร ป่าไม้ และประมงในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ลดลง 1.8% จากปีก่อนหน้า แตะ 7.013 แสนล้านเยน (4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งนับเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 4 ปี เนื่องจากยอดส่งออกไปยังจีนลดลง

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า การส่งออกที่ลดลงในช่วงครึ่งแรกของปี เกิดจากการที่จีนห้ามนำเข้าอาหารทะเลทั้งหมดจากญี่ปุ่น หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

มูลค่าการส่งออกไปยังจีนลดลง 43.8% แตะ 7.84 หมื่นล้านเยน โดยยอดการส่งออกหอยเชลล์ลดลงเหลือศูนย์จาก 2.23 หมื่นล้านเยนในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

ในขณะที่ยอดส่งออกไปยังจีนและฮ่องกงลดลง การส่งออกไปยังประเทศและพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มขึ้น 14.3% โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นไม่เพียงแต่ในด้านการค้าปลีกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอุตสาหกรรมร้านอาหาร อีกทั้งเงินเยนที่อ่อนค่าเป็นปัจจัยหนุนให้อุปสงค์แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งทำให้สินค้าญี่ปุ่นมีราคาถูกลงในต่างประเทศ

เมื่อแบ่งตามประเภทอาหาร ยอดการส่งออกเครื่องปรุงรสเพิ่มขึ้น 21.9% แตะ 2.98 หมื่นล้านเยน เนื่องจากความนิยมอาหารญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐ

ส่วนยอดการส่งออกเนื้อวัว ไก่ ข้าว และแอปเปิ้ล ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เก็บข้อมูลเมื่อปี 2545 ขณะที่ยอดส่งออกชาเขียวเพิ่มขึ้น 36.8% แตะ 1.59 หมื่นล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ