World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2024 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานในวันนี้ (2 ส.ค.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ต้อนรับพลเมืองรัสเซียที่ได้รับการปล่อยตัว หลังรัสเซียบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษครั้งประวัติศาสตร์กับสหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตกเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.)

-- ตุรกีสั่งปิดกั้นการเข้าถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอินสตาแกรม (Instagram) ทั้งทางเว็บไซต์และทางแอปบนมือถือแล้วในวันนี้ (2 ส.ค.) โดยสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของตุรกี (BTK) ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงเหตุผลหรือระบุระยะเวลาที่แน่ชัดว่าจะแบนนานแค่ไหน

-- สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ (Singapore Airlines) อีวีเอ แอร์ (EVA Air) และไชน่า แอร์ไลน์ส (China Airlines) ระงับการบินเหนือน่านฟ้าอิหร่านชั่วคราว หลังความตึงเครียดในตะวันออกกลางเร่งตัวขึ้น

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) ว่า สหรัฐได้จัดการประชุมครั้งแรกกับเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, สหภาพยุโรป (EU) และประเทศอื่น ๆ ในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่อาจเกิดขึ้นที่เกี่ยวข้องกับ "ยานยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต" (connected vehicles)

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในวันพฤหัสบดี (1 ส.ค.) ว่า ภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วมที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่นแกมี (Gaemi) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย และสูญหาย 35 รายใน 8 เมืองของมณฑลหูหนานทางตอนใต้ของจีน

-- ราคาหุ้นอินเทลร่วงลงมากถึง 20% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการของตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (1 ส.ค.) หลังจากที่บริษัทเปิดเผยว่าจะเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 15% ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับลดต้นทุนมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ และบริษัทรายงานผลประกอบการต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

-- ศาลอุทธรณ์มอนเตเนโกรพิพากษายืน ส่งตัวนายโด ควอน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) กลับประเทศเกาหลีใต้ อันเป็นประเทศบ้านเกิดของเขา โดยปฏิเสธคำตัดสินที่จะส่งเขาไปยังสหรัฐแทน

-- นายไบรอัน โอลซาฟสกี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของบริษัทอะเมซอน เปิดเผยว่า หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้บริษัทคาดการณ์ว่ายอดการชอปปิงออนไลน์ชะลอจะตัวลงในไตรมาสนี้ คือข่าวสารมากมายที่เข้าเบี่ยงเบนความสนใจของลูกค้า ซึ่งรวมถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่เดือนที่แล้วและจะจัดยาวไปจนถึงวันที่ 11 ส.ค., การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ และเหตุการณ์ลอบสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานก่อนการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (2 ส.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บริษัทแอปเปิ้ล (Apple) ได้กดดันทั้งเทนเซ็นต์ (Tencent) และไบต์แดนซ์ (ByteDance) ให้ปิดช่องโหว่ที่ผู้พัฒนาแอปใช้เพื่อนำผู้ใช้ไปยังระบบชำระเงินภายนอก ซึ่งเป็นวิธีหลบเลี่ยงค่าคอมมิชชั่น 30% ที่แอปเปิ้ลเรียกเก็บตามปกติ

-- กระทรวงการสื่อสารของอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (2 ส.ค.) ว่า อินโดนีเซียได้สั่งห้ามการใช้งานเสิร์ชเอนจิน DuckDuckGo ของสหรัฐ โดยระบุว่า เสิร์ชเอนจินดังกล่าวอาจถูกใช้เพื่อเข้าถึงเว็บไซต์ลามกอนาจารและเว็บไซต์พนันออนไลน์ ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศ

-- สิงคโปร์จัดตั้งคณะทำงานเพื่อพลิกฟื้นตลาดหุ้นภายในประเทศ ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้สิงคโปร์จัดการกับปัญหาสภาพคล่องตกต่ำและการชะลอตัวของจำนวนบริษัทใหม่ ๆ ที่นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาด ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าทางการสิงคโปร์ยอมรับถึงปัญหาดังกล่าวที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ