อังกฤษล้มโครงการคอมพิวติง 1.7 พันล้านดอลล์ พับแผนขึ้นแท่นผู้นำโลกด้าน AI

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 3, 2024 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษยกเลิกโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านการประมวลผลหรือคอมพิวติงมูลค่า 1.3 พันล้านปอนด์ (1.7 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งนับเป็นอุปสรรคใหญ่ต่อความมุ่งมั่นของประเทศที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)

โฆษกของรัฐบาลอังกฤษยืนยันกับสำนักข่าว CNBC ว่า โครงการใช้จ่ายที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้เสียภาษี 2 โครงการมูลค่า 500 ล้านปอนด์และ 800 ล้านปอนด์ตามลำดับนั้น จะถูกยกเลิก เพื่อให้ความสำคัญกับแผนการด้านการคลังอื่น ๆ ก่อน

รัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรีริชี ซูนัคได้สัญญาไว้เมื่อปีที่แล้วที่จะมอบเงิน 500 ล้านปอนด์ให้กับโครงการวิจัยด้าน AI ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาที่มุ่งเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการประมวลผลของสหราชอาณาจักร

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้ประกาศเมื่อปีที่แล้วเช่นกันที่จะมอบทุนมูลค่า 800 ล้านปอนด์สำหรับการสร้างคอมพิวเตอร์ระดับ exascale รุ่นใหม่ ซึ่งจะสามารถทำการคำนวณได้ 1 ล้านล้านรายการต่อวินาทีที่มหาวิทยาลัยเอดินบะระ

โครงการริเริ่มเหล่านี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของสหราชอาณาจักรในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานประสิทธิภาพสูงที่สามารถรันโมเดล AI ขั้นสูง ซึ่งใช้พลังงานมากและต้องใช้ข้อมูลการฝึกอบรมจำนวนมหาศาล

ทั้งนี้ รัฐบาลพรรคแรงงานที่ได้รับเลือกตั้งใหม่ระบุว่า โครงการทั้งสองดังกล่าวจะไม่มีการดำเนินการต่อไปในตอนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ