World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2024 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้มีแนวโน้มร่วงลงตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ดิ่งลงอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ (2 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ต่ำกว่าคาด และอัตราว่างงานพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 114,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 177,000 ตำแหน่ง และชะลอตัวจากระดับ 179,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย.

ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 4.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2564 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.1%

ข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญภาวะถดถอย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานาน โดยดัชนี CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐปิดตลาดที่ระดับ 23.39 ในวันศุกร์ หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับ 29.66 ในระหว่างวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2566

-- เจ้าหน้าที่อิสราเอลให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอ็นบีซีนิวส์ว่า อิสราเอลเตรียมรับมือกับการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นจากอิหร่านและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ หลังจากผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และกลุ่มฮามาสถูกลอบสังหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวระบุว่า อิสราเอลกังวลว่าอาจมีการยิงขีปนาวุธและโดรนมายังดินแดนอิสราเอลหลายระลอกในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลได้สังหารนายอิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำของกลุ่มฮามาส และนายฟูอัด ชุคร์ ผู้บัญชาการของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

-- ตลาดจับตาราคาหุ้นของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ในวันนี้ หลังมีรายงานว่าบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เทขายหุ้นในบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ เกือบ 50%

เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ได้ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ว่า ณ สิ้นสุดไตรมาส 2/2567 เบิร์กเชียร์ถือครองหุ้นในบริษัทแอปเปิ้ลมูลค่า 8.42 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งบ่งชี้ว่าเบิร์กเชียร์ได้ลดการถือครองหุ้นในบริษัทแอปเปิ้ลลงเกือบ 50%

-- กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ออกแถลงการณ์เมื่อคืนวันเสาร์ (3 ส.ค.) ว่า เด็กหญิงวัย 16 ปีรายหนึ่งจากจังหวัดสวายเรียงทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 ทำให้จำนวนผู้ป่วยทั้งหมดนับตั้งแต่ต้นปี 2567 เพิ่มขึ้นเป็น 9 ราย

แถลงการณ์ระบุว่า "ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการจากสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติเมื่อวันเสาร์ พบว่าเด็กหญิงรายนี้มีผลบวกต่อเชื้อไวรัส H5N1 ... ปัจจุบันผู้ป่วยมีอาการหนักและกำลังได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมแพทย์" โดยผู้ป่วยรายนี้มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ และหายใจลำบาก

-- กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน แถลงเมื่อวันเสาร์ (3 ส.ค.) ว่า นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาส ถูกลอบสังหารด้วย "จรวดพิสัยใกล้บรรจุหัวรบขนาดเกือบ 7 กิโลกรัม"

IRGC ระบุในแถลงการณ์ฉบับที่ 3 เกี่ยวกับการลอบสังหารนายฮานิเยห์ในเหตุโจมตีที่เชื่อว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลัง ณ กรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่านว่า "จากการสืบสวนพบว่า ปฏิบัติการก่อการร้ายครั้งนี้เกิดจากการยิงจรวดพิสัยใกล้บรรจุหัวรบขนาดเกือบ 7 กิโลกรัมจากภายนอกที่พักของแขก ส่งผลให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง"

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส อิงค์ (Meta Platforms Inc.) ได้เสนอเงินหลายล้านดอลลาร์ให้กับคนดังในฮอลลีวูดเพื่อแลกกับสิทธิในการบันทึกและใช้เสียงของพวกเขาสำหรับโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เมตากำลังพูดคุยกับดาราดังอย่าง จูดี เดนช์ (Judi Dench), อควาฟินา (Awkwafina) และคีแกน-ไมเคิล คีย์ (Keegan-Michael Key) ขณะที่ตัวแทนของเมตาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

ทั้งนี้ เมตาซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) กำลังเร่งปิดดีลเพื่อให้มีเวลาพัฒนาชุดเครื่องมือ AI เพื่อเปิดตัวในงาน Connect 2024 ในเดือนก.ย.

-- เว็บไซต์ดิ อินฟอร์เมชัน (The Information) เปิดเผยว่า ข้อบกพร่องในการออกแบบอาจทำให้เกิดความล่าช้าเป็นเวลา 3 เดือนหรือมากกว่านั้นในการเปิดตัวชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่ของอินวิเดีย บริษัทชิปยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ความล่าช้าดังกล่าวอาจส่งผลกระทบกับบรรดาลูกค้าของอินวิเดีย เช่น เมตา, กูเกิล และไมโครซอฟท์ที่สั่งซื้อชิป AI ของอินวิเดียคิดเป็นมูลค่ารวมกันนับหมื่นล้านดอลลาร์

อินวิเดียได้เปิดตัวชิปรุ่น Blackwell ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา สืบต่อจากชิป AI เรือธงรุ่นก่อนหน้าอย่าง Grace Hopper Superchip ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มความเร็วให้กับแอปพลิเคชัน AI เชิงรู้สร้าง (generative AI)

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้ตกลงกับฟอกซ์นิวส์ที่จะร่วมดีเบตกับนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตในวันที่ 4 ก.ย.นี้

นอกจากนี้ ทรัมป์ระบุว่า "หากด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตามที่คามาลาไม่เต็มใจหรือไม่สามารถที่จะดีเบตในวันนั้นได้ ผมก็ตกลงกับทางฟอกซ์นิวส์ที่จะจัดการประชุมใหญ่ในเย็นวันที่ 4 ก.ย.แทน"

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยเกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จาก Judo Bank, ญี่ปุ่นเปิดเผยธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานการประชุม และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จาก Jibun Bank

ส่วนจีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค.จากไฉซิน, อินโดนีเซียเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567, อินเดียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จาก HSBC และสิงคโปร์เปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ