"มาร์ส" ผู้ผลิตช็อกโกแลตชื่อดัง เล็งซื้อกิจการ "เคลลาโนวา"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2024 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทมาร์ส (Mars) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายขนมช็อกโกแลตแบรนด์ดังอย่าง M&M's และ Snickers กำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อกิจการบริษัทเคลลาโนวา (Kellanova) ซึ่งเป็นผู้ผลิตขนมยอดนิยมอย่าง เช่น Cheez-It และ Pringles

แหล่งข่าวระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในข้อตกลงที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูป เมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาดของเคลลาโนวาซึ่งอยู่ที่ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์รวมหนี้สิน นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังอาจทำให้หน่วยงานกำกับดูแลการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมดังกล่าวเผชิญกับความท้าทาย

หุ้นของบริษัทเคลลาโนวาปรับตัวขึ้นราว 20% นับตั้งแต่แยกกิจการออกจากบริษัทวีเค เคลล็อกก์ (WK Kellogg) เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว แต่ราคาหุ้นเคลลาโนวายังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าบริษัทคู่แข่ง เช่น เฮอร์ชีส์ (Hershey) และมอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (Mondelez International) ซึ่งทำให้เคลลาโนวาเป็นที่น่าสนใจสำหรับการเข้าซื้อกิจการ

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าเคลลาโนวาจะทำข้อตกลงกับมาร์สหรือไม่ และบริษัทอื่นก็สามารถยื่นข้อเสนอได้เช่นกัน พร้อมเสริมว่า มีความเป็นไปได้ที่จะไม่มีการบรรลุข้อตกลงใด ๆ กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ที่ผ่านมานั้น อุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูปมีการทำข้อตกลงซื้อขายกิจการอย่างคึกคัก เนื่องจากบริษัทในภาคส่วนนี้ต้องการขยายขนาดเพื่อรับมือกับผลกระทบของภาวะเงินเฟ้อและอุปสงค์ที่ลดลง อันเนื่องมาจากผู้บริโภคต้องการลดน้ำหนักและหันไปให้ความนิยมซื้อยาลดน้ำหนักกันอย่างแพร่หลาย

ในปี 2566 บริษัทเจ.เอ็ม. สมักเกอร์ (J.M. Smucker) ได้เข้าซื้อกิจการโฮสเทส แบรนด์ส (Hostess Brands) ผู้ผลิตขนม Twinkies คิดเป็นมูลค่า 5.6 พันล้านดอลลาร์


แท็ก ขนม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ