แหล่งข่าวเผย สหรัฐเตรียมเสนอห้ามใช้ซอฟต์แวร์จีนในยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2024 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐคาดว่าจะเสนอการห้ามใช้ซอฟต์แวร์จีนในยานยนต์เชื่อมต่อและขับขี่อัตโนมัติในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

แหล่งข่าวระบุว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ วางแผนที่เสนอกฎห้ามใช้ซอฟต์แวร์จีนในยานยนต์ที่มีระบบอัตโนมัติระดับ 3 ขึ้นไปในสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการห้ามการทดสอบยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติที่ผลิตโดยบริษัทจีนบนท้องถนนสหรัฐด้วย

นอกจากนี้ คณะบริหารยังวางแผนที่จะเสนอห้ามยานยนต์ที่มีโมดูลการสื่อสารไร้สายขั้นสูงที่พัฒนาโดยจีนบนถนนในสหรัฐด้วยเช่นกัน

ภายใต้ข้อเสนอดังกล่าว ผู้ผลิตรถยนต์และซัพพลายเออร์จะต้องตรวจสอบว่า ยานยนต์เชื่อมต่อและขับขี่อัตโนมัติขั้นสูงของตนนั้นไม่ได้รับการพัฒนาในหน่วยงานต่างประเทศที่น่ากังวล เช่น จีน

ขณะเดียวกัน เมื่อเดือนที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่ามีแผนที่จะออกกฎเกี่ยวกับยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติในเดือนส.ค. และคาดว่าจะกำหนดข้อจำกัดสำหรับซอฟต์แวร์บางตัวที่ผลิตในจีนและประเทศอื่นที่ถือว่าเป็นศัตรู

โฆษกกระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (4 ส.ค.) ว่า กระทรวงฯ มีความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเชื่อมต่อในยานยนต์เชื่อมต่อ

ด้านสำนักงานอุตสาหกรรมและความปลอดภัย (BIS) ภายใต้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ จะออกกฎที่เสนอว่าจะมุ่งเน้นไปที่ระบบเฉพาะที่น่ากังวลภายในยานยนต์ โดยภาคอุตสาหกรรมจะมีโอกาสทบทวนกฎที่เสนอนั้นและส่งความคิดเห็น

ทั้งนี้ สถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในทันที แต่กระทรวงการต่างประเทศของจีนเคยเรียกร้องให้สหรัฐเคารพกฎของเศรษฐกิจตลาดและหลักการแข่งขันที่ยุติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ