อินเดียเอาจริง จ่อแบนโฆษณาแฝงเหล้า-เบียร์ผ่านน้ำดื่ม ดาราโดนด้วย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2024 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียกำลังจะประกาศมาตรการใหม่ที่เข้มงวดขึ้นในการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยจะขยายขอบเขตไปถึงการห้ามโฆษณาแฝงและการเป็นสปอนเซอร์งานต่าง ๆ ซึ่งเป็นช่องทางที่บริษัทน้ำเมามักใช้หลีกเลี่ยงข้อห้ามโฆษณาโดยตรงที่มีอยู่เดิม มาตรการนี้อาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อยักษ์ใหญ่ในตลาดอินเดียอย่างคาร์ลสเบิร์ก (Carlsberg) เพอร์นอต ริคาร์ด (Pernod Ricard) และดิอาจิโอ (Diageo) ที่อาจต้องปรับแผนการตลาดครั้งใหญ่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่ผ่านมา บริษัทเหล่านี้มักจะเลี่ยงบาลีด้วยการโฆษณาสินค้าอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยตรง เช่น น้ำดื่ม ซีดีเพลง หรือแก้วน้ำ แต่สินค้าเหล่านี้จะใช้โลโก้ สีสัน หรือรูปแบบที่คล้ายคลึงกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของแบรนด์นั้น ๆ และมักจะใช้ดาราดังในบอลลีวูดมาเป็นพรีเซนเตอร์

แต่ต่อไปนี้ ตามฉบับร่างของกฎใหม่ หากทำการโฆษณายาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ทางการพิจารณาว่าชวนเข้าใจผิด บริษัทที่ฝ่าฝืนอาจถูกปรับ ขณะที่ดาราก็อาจถูกแบนไม่ให้ปรากฏตัวในงานโฆษณา

นิธิ คาเร เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านกิจการผู้บริโภค ให้สัมภาษณ์กับทางรอยเตอร์ว่า "คุณจะมาโฆษณาแบบอ้อม ๆ เพื่อโปรโมตสินค้าไม่ได้" พร้อมเผยว่าคาดว่าจะประกาศใช้กฎระเบียบฉบับสมบูรณ์ภายในเดือนหน้า

"หากพบว่าโฆษณาใดเข้าข่ายเป็นการโฆษณาแฝงและชวนเข้าใจผิด ทางการจะดำเนินการกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่เว้นแม้แต่ดาราดังที่มารับรองสินค้า" คาเรกล่าว

ยกตัวอย่างเช่น คาร์ลสเบิร์กได้หันมาโปรโมตน้ำดื่มภายใต้แบรนด์ทูบอร์ก (Tuborg) ในอินเดีย โดยใช้โฆษณาเป็นดาราชื่อดังร่วมปาร์ตี้เต้นรำบนดาดฟ้า พร้อมสโลแกน "Tilt Your World" พร้อมด้วยข้อความ "ดื่มอย่างรับผิดชอบ" ซึ่งชวนให้นึกถึงโฆษณาเบียร์

ส่วนคู่แข่งอย่างดิอาจิโอก็มีโฆษณาเครื่องดื่มจินเจอร์เอล แบล็ค แอนด์ ไวท์ (Black & White) บนยูทูบ ซึ่งมียอดวิวกว่า 60 ล้านวิว โดยใช้สุนัขพันธุ์เทอร์เรียสีดำและสีขาว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวิสกี้แบรนด์เดียวกัน

การเปลี่ยนแปลงนี้คาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดแอลกอฮอล์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลกเมื่อวัดจากปริมาณขาย โดยยูโรมิเตอร์ (Euromonitor) ประมาณการว่าตลาดนี้ทำรายได้ต่อปีอยู่ที่ 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ด้วยจำนวนประชากรกว่า 1.4 พันล้านคนที่มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น อินเดียจึงกลายเป็นตลาดที่น่าดึงดูดสำหรับผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ อย่างเช่น บริษัท ยูไนเต็ด บริวเวอรีส์ (United Breweries) ผู้ผลิตเบียร์คิงฟิชเชอร์ (Kingfisher) ชื่อดัง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือไฮเนเก้น (Heineken Group) โดยปัจจุบันบริษัทครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 25% เมื่อวัดจากปริมาณการขาย

ทั้งนี้ ดิอาจิโอและเพอร์นอต สองยักษ์ใหญ่วงการวิสกี้ ครองส่วนแบ่งตลาดอินเดียรวมกันราว 20% ขณะที่อินเดียถือเป็นตลาดสำคัญของเพอร์นอต โดยคิดเป็นสัดส่วนถึง 10% ของรายได้ทั่วโลก

ฉบับร่างของกฎระบุว่า กฎระเบียบใหม่นี้ห้าม "การโฆษณาทางอ้อม" ซึ่งรวมถึงการเป็นสปอนเซอร์และการโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ถือเป็น "การขยายแบรนด์" ที่มีลักษณะร่วมกับแบรนด์แอลกอฮอล์

บทลงโทษภายใต้กฎใหม่นี้อ้างอิงกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งผู้ผลิตและพรีเซนเตอร์อาจเจอโทษปรับสูงสุดถึง 5 ล้านรูปี ขณะที่พรีเซนเตอร์อาจถูกแบนไม่ให้รับงานโฆษณาเป็นเวลา 1-3 ปี

นิตา กาปูร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารที่กำลังจะพ้นวาระของสมาคมสุราและไวน์นานาชาติของอินเดีย ซึ่งเป็นตัวแทนของดิอาจิโอและเพอร์นอต ระบุว่า สมาชิกของสมาคม "มุ่งมั่นที่จะสร้างธุรกิจและขยายแบรนด์อย่างถูกต้องตามกฎ" และกำลังเจรจากับรัฐบาลเพื่อสนับสนุนการโฆษณาขยายแบรนด์ที่จริงใจ ไม่แอบแฝง

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมายืนยันว่า การห้ามหรือจำกัดการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างครอบคลุม เป็นมาตรการที่คุ้มค่าและเป็นผลดีต่อสุขภาพของประชาชน

ข้อมูลของ WHO ระบุว่า คนอินเดียมีแนวโน้มจะดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 7 ลิตรต่อคนในปี 2573 จากประมาณ 5 ลิตรในปี 2562 ในขณะที่จีนซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย คาดว่าการบริโภคจะลดลงเหลือ 5.5 ลิตรในช่วงเวลาเดียวกัน

อนึ่ง อัตราการเสียชีวิตจากแอลกอฮอล์ในอินเดียอยู่ที่ 38.5 คนต่อประชากร 100,000 คน เทียบกับ 16.1 คนในจีน

คาเรกล่าวว่า ฉบับร่างของกฎใหม่ของอินเดียนี้อ้างอิงจากแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดจากทั่วโลก เช่น จากประเทศนอร์เวย์ ที่ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสินค้าอื่น ๆ ที่ใช้ลักษณะคล้ายคลึงกับแบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งนักวิจัยพบว่ามาตรการนี้ช่วยลดยอดขายแอลกอฮอล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กฎใหม่นี้จะห้ามการโฆษณาสินค้าอื่น ๆ เช่น น้ำอัดลมหรือซีดีเพลง ที่ใช้ "ฉลาก ดีไซน์ ลาย หรือโลโก้" ที่คล้ายคลึงกับผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันการเลี่ยงบาลีข้อห้ามโฆษณาในปัจจุบัน

แหล่งข่าวระดับสูงจากรัฐบาลกล่าวว่า กฎใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากมีการเตือนบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บางเจ้า เช่น เพอร์นอต และบริษัทบุหรี่ในประเทศบางราย ให้หยุดการโฆษณาที่ทำให้เข้าใจผิด

แหล่งข่าวระบุว่า อินเดียไม่ได้ต่อต้านการโฆษณาขยายแบรนด์สินค้า แต่ต้องการให้การโฆษณาเหล่านั้นแสดงถึงสินค้าที่กำลังโฆษณาอย่างถูกต้อง แทนที่จะทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดคิดว่าเป็นโฆษณาแบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ