"โกลด์แมนแซคส์" ปรับเพิ่มแนวโน้มสหรัฐเผชิญเศรษฐกิจถดถอยปี 68 เป็น 25%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2024 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้าเป็น 25% จากเดิมที่ 15% แต่ระบุว่ายังมีเหตุผลอีกหลายประการที่ไม่ควรกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอย แม้อัตราการว่างงานจะพุ่งสูงขึ้นก็ตาม

"เรายังคงเห็นว่าความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยอยู่ในวงจำกัด" ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน ซึ่งนำโดยนายยาน แฮตซิอุซ ระบุในรายงานถึงลูกค้าเมื่อวันอาทิตย์ (4 ส.ค.)

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า เศรษฐกิจโดยรวมยังคงดูดี ไม่มีความไม่สมดุลทางการเงินที่สำคัญ และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้อีก และปรับลดได้อย่างรวดเร็วหากจำเป็น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการสหรัฐได้เปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่บ่งชี้ว่า การจ้างงานชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดในเดือนก.ค. และอัตราว่างงานพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนวิตกว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญภาวะถดถอย และเฟดนั้นอาจชะลอการลดอัตราดอกเบี้ยนานเกินไป

ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในเดือนก.ย., เดือนพ.ย. และเดือนธ.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่เจพีมอร์แกน เชส และซิตี้ กรุ๊ป คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ในเดือนก.ย.

"การคาดการณ์ของเรามาจากความคาดหวังว่าการเติบโตของงานจะฟื้นตัวในเดือนส.ค. และ FOMC จะมองว่าการหั่นดอกเบี้ย 0.25% นั้นเพียงพอแล้วที่จะจัดการกับความเสี่ยงขาลง" นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุ "หากเราประเมินผิดพลาดและรายงานการจ้างงานในเดือนส.ค.ยังอ่อนแอเทียบเท่ากับเดือนก.ค. ก็มีแนวโน้มว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในเดือนก.ย."

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ