World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2024 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล (S&P Global) เปิดเผยผลสำรวจจากจูโด แบงก์ (Judo Bank) ในวันนี้ (5 ส.ค.) ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของออสเตรเลีย อยู่ที่ระดับ 50.4 ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับ 51.2 ในเดือนมิ.ย. นับว่าขยายตัวในอัตราต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือน

-- สำนักข่าวเดอะ ฟิลิปปินส์ สตาร์ (The Philippine Star) รายงานว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรฟิลิปปินส์ยึดกัญชาจากประเทศไทยได้ที่ท่าเรือคอนเทนเนอร์นานาชาติมะนิลา โดยมีมูลค่าถึง 38.8 ล้านเปโซ (ประมาณ 23 ล้านบาท)

-- ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติ (NHC) ของสหรัฐ คาดการณ์ในวันอาทิตย์ (4 ส.ค.) ว่า พายุโซนร้อนเด็บบี้ (Debby) จะทวีกำลังแรงขึ้นอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคน ก่อนเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในเขตบิ๊กเบนด์ (Big Bend) บริเวณชายฝั่งอ่าวของรัฐฟลอริดาภายในช่วงเที่ยงวันจันทร์ (5 ส.ค.)

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทมาร์ส (Mars) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายขนมช็อกโกแลตแบรนด์ดังอย่าง M&M's และ Snickers กำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อกิจการบริษัทเคลลาโนวา (Kellanova) ซึ่งเป็นผู้ผลิตขนมยอดนิยมอย่าง เช่น Cheez-It และ Pringles

-- ออสเตรเลียประกาศเพิ่มระดับเตือนภัยก่อการร้าย เป็น "น่าจะเกิดขึ้น" (probable) จากเดิมที่ระดับ "อาจจะเกิดขึ้น" (possible) ในวันนี้ (5 ส.ค.) โดยทางการให้เหตุผลว่า แนวคิดสุดโต่งในประเทศกำลังเพิ่มสูงขึ้น ทำให้โอกาสที่จะมีการวางแผนโจมตีภายในประเทศในช่วง 12 เดือนข้างหน้ามีมากกว่า 50%

-- เจ้าหน้าที่อิสราเอลเป็นเผยกับสำนักข่าว NBC ว่า อิสราเอลเตรียมตัวรับมือกับการโจมตีที่อาจกินเวลานานหลายวันจากอิหร่านและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน หลังการลอบสังหารแกนนำกลุ่มฮามาสและฮิซบอลเลาะห์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 ได้เรียกร้องเมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) ให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตตะวันออกกลางในปัจจุบัน หลีกเลี่ยงการดำเนินการใด ๆ ที่อาจทำให้ความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (5 ส.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2/2567 ขยายตัวเหนือระดับ 5% เล็กน้อย ซึ่งใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของทางการอินโดนีเซียและการคาดการณ์ของตลาด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสิงคโปร์รายงานในวันนี้ (5 ส.ค.) ว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ลดลง 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ายอดปลีกอ่อนแรงลง หลังจากที่ดีดตัวขึ้น 2.2% ในเดือนพ.ค.

-- นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้าเป็น 25% จากเดิมที่ 15% แต่ระบุว่ายังมีเหตุผลอีกหลายประการที่ไม่ควรกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอย แม้อัตราการว่างงานจะพุ่งสูงขึ้นก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ