World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2024 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (6 ส.ค.) เนื่องจากตลาดหุ้นญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัว หลังจากที่ดัชนีนิกเกอิและดัชนี Topix ร่วงลงกว่า 12% ในการซื้อขายเมื่อวานนี้

ดัชนีนิกเกอิ 225 และดัชนี Topix ของตลาดหุ้นญี่ปุ่นพุ่งขึ้นกว่า 8% หลังเปิดตลาด โดยดัชนีนิกเกอิดิ่งลงมากที่สุดเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) นับตั้งแต่เหตุการณ์ Black Monday ในปี 2530

-- นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกกล่าวเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) ว่า เธอคาดหวังให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับกรอบเวลาหรือขอบเขตที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

นางเดลีระบุว่า ความคืบหน้าในการลดอัตราเงินเฟ้อและการจ้างงานที่ชะลอตัวลงอย่างชัดเจนมีแนวโน้มที่จะผลักดันให้เฟดผ่อนคลายนโยบายลงในระดับหนึ่ง ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างรุนแรงตั้งแต่เดือนก.ย.

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 55.0 ในเดือนก.ค. จากระดับ 55.3 ในเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน แม้ว่าความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน

-- ทางการอียิปต์ยืนยันว่าไม่มีอุโมงค์ที่เชื่อมต่อระหว่างอียิปต์และฉนวนกาซาตามที่อิสราเอลกล่าวอ้างแต่อย่างใด

"อิสราเอลยังไม่เคยเปิดเผยหลักฐานที่แสดงถึงการมีอยู่ของอุโมงค์ตามชายแดนกาซา" เจ้าหน้าที่อียิปต์รายหนึ่งกล่าว

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 4 รายจากการที่คนร้ายได้ก่อเหตุกราดยิงเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) ที่เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตันของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี คนร้ายได้หลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ ขณะที่ตำรวจกำลังสอบสวนเพื่อตามล่าคนร้ายมาดำเนินคดี

-- สำนักงานกำกับดูแลภายในของสหประชาชาติ (OIOS) แถลงว่า เจ้าหน้าที่ 9 รายของสำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่กลุ่มฮามาสทำการโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค. 2566

OIOS เปิดเผยว่า ผลการสอบสวนเจ้าหน้าที่ UNRWA จำนวน 19 รายพบว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเจ้าหน้าที่จำนวน 10 รายมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีดังกล่าว ในขณะที่ผลการสอบสวนเจ้าหน้าที่อีก 9 รายที่เหลือพบว่า มีหลักฐานบ่งชี้ว่าพวกเขาอาจเกี่ยวข้องกับการโจมตี และเจ้าหน้าที่ทั้ง 9 รายดังกล่าวจะถูกปลดออกจากตำแหน่ง

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะจัดการประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

สหรัฐและอีกหลายประเทศ รวมถึงอังกฤษ, ออสเตรเลีย, ฝรั่งเศส, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ต่างก็เตือนให้ประชาชนรีบเดินทางออกจากเลบานอนโดยเร็วที่สุด

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (6 ส.ค.) ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนมิ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมิ.ย., อียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ