เกาหลีใต้พร้อมรับมือตลาดหุ้นที่ผันผวนหนัก วอนนักลงทุนใจเย็น ๆ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2024 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ด้านการเงินของเกาหลีใต้กล่าวในวันนี้ (6 ส.ค.) ว่า เกาหลีใต้พร้อมรับมือกับตลาดที่มีความผันผวนอย่างหนัก พร้อมเรียกร้องให้นักลงทุนอยู่ในความสงบและใจเย็น เพราะเกาหลีใต้มีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

เจ้าหน้าที่มองว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ยังคงฟื้นตัวเล็กน้อย และมีความพร้อมที่จะดำเนินมาตรการรับมือต่อผลกระทบจากภายนอกและความผันผวนของตลาด

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 9 เดือนเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) ท่ามกลางความกังวลที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยหุ้นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ถูกเทขายอย่างหนัก

ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ (KOSPI) ปิดที่ 2,441.55 จุด ลดลง 234.64 จุด หรือ -8.77% ซึ่งแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.

อย่างไรก็ตาม ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเช้านี้ โดยพุ่งขึ้น 4.52% หรือ +110.40 จุด แตะ 2,551.95 จุด ณ เวลา 9.30 น. ตามเวลาเกาหลี

"เจ้าหน้าที่ด้านการเงินจะยังคงเฝ้าจับตาความไม่แน่นอนของตลาด และจะดำเนินการตามแผนฉุกเฉินอย่างรวดเร็วผ่านความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง" นายชเว ซัง-มก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้ กล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับนายรี ชาง-ยอง ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK), นายคิม บยอง-ฮวาน หัวหน้าคณะกรรมการด้านบริการการเงิน (FSC) และเจ้าหน้าที่รายอื่น ๆ

เจ้าหน้าที่ด้านการเงินต่างเห็นพ้องกันว่า ตลาดหุ้นที่ร่วงหนักเมื่อวานนี้นั้นผันผวนมากเกินไป อันเนื่องมาจากหลายปัจจัย เช่น การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ การทำธุรกรรม Carry Trade ในสกุลเงินเยน และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่อุบัติใหม่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยธุรกรรม Carry Trade คือการที่นักลงทุนกู้ยืมสกุลเงินที่มีอัตราผลตอบแทนต่ำ เพื่อนำไปซื้อสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ