จีนไฟเขียว "เมอร์เซเดส-เบนซ์" ทดสอบระบบไร้คนขับขั้นสูงในปักกิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2024 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หรูสัญชาติเยอรมันเปิดเผยว่า บริษัทได้กลายเป็นแบรนด์รถยนต์ระดับนานาชาติแบรนด์แรกของโลกที่ได้ทดสอบระบบรถยนต์ไร้คนขับในกรุงปักกิ่งของจีน ในช่วงเวลาที่บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ทั้งในจีนและในต่างประเทศต่างกำลังแข่งขันกันเพื่อทำให้เทคโนโลยีดังกล่าวมีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น

แถลงการณ์ผ่านบัญชีวีแชต (Wechat) ของบริษัทเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ระบุว่า การอนุมัติดังกล่าวจะทำให้เมอร์เซเดสสามารถเริ่มทดสอบความสามารถของระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 บนทางหลวงและท้องถนนในกรุงปักกิ่งได้ โดยระดับดังกล่าวหมายถึง การที่รถยนต์สามารถควบคุมการขับขี่ทั้งหมดได้ภายใต้เงื่อนไขบางประการ โดยยังคงมีตัวเลือกให้มนุษย์ควบคุมได้อยู่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ท่ามกลางการแข่งขันอย่างดุเดือดในตลาดรถยนต์จีน บรรดาผู้ผลิตต่างเดิมพันกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเพื่อสร้างความได้เปรียบคู่แข่งและดึงดูดผู้ใช้งาน ขณะเดียวกัน เทสลาก็กำลังดำเนินการเพื่อนำระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงที่เรียกว่า "Full Self Driving (FSD)" เข้าไปยังจีน โดยได้รับอนุญาตให้ทดสอบในบางพื้นที่ของนครเซี่ยงไฮ้แล้ว เช่นเดียวกับ เจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ที่ได้รับการอนุมัติให้ทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถยนต์คาดิลแลคในเซี่ยงไฮ้เมื่อปีที่แล้ว

ปัจจุบัน หน่วยงานกำกับดูแลของจีนอนุญาตให้ใช้ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงระดับ 2 ซึ่งหมายถึง รถยนต์ที่สามารถบังคับเลี้ยว เร่งความเร็ว และเปลี่ยนเลนได้ แต่มนุษย์ต้องคอยตรวจสอบการขับขี่ตลอดเวลาและต้องวางมือไว้ที่พวงมาลัยเสมอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ