World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2024 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยูเอ็นบี (UNB) ของบังกลาเทศรายงานว่า นางชีค ฮาสินา อดีตนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ จะยังคงอยู่ในอินเดียจนกว่าจะได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยทางการเมืองในประเทศที่สาม โดยสื่ออินเดียรายงานว่า อดีตนายกฯ บังกลาเทศมีความตั้งใจที่จะขอลี้ภัยในสหราชอาณาจักร

-- นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ออกมายืนยันในวันนี้ (6 ส.ค.) ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงติดตามสถานการณ์และวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของตลาดการเงิน โดยจะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อย่างใกล้ชิด

-- ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางสหรัฐได้ตัดสินเมื่อวันจันทร์ (5 ส.ค.) ว่า กูเกิลได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด โดยทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อกระทำการผูกขาดอย่างผิดกฎหมายและกลายเป็นเครื่องมือสืบค้นตั้งต้นของโลก ซึ่งนับเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ครั้งแรกของหน่วยงานรัฐบาลกลางที่เข้ามาควบคุมอำนาจทางการตลาดของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ

-- โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวเมื่อวันจันทร์ (5 ส.ค.) ว่า สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศอื่น ๆ บอกกับอิหร่านผ่านช่องทางการทูตว่า การเพิ่มความขัดแย้งในตะวันออกกลางไม่เป็นผลดีกับฝ่ายใด ขณะที่นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเรียกว่าเป็น "ช่วงเวลาสำคัญ" ของภูมิภาค

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมาแสดงความเห็นในวันนี้ (6 ส.ค.) โดยเรียกร้องให้ใช้ความระมัดระวังในการประเมินสถานการณ์ตลาดหุ้นที่ผันผวน หลังจากราคาหุ้นร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) ก่อนจะดีดตัวขึ้นแรงในวันนี้

-- เจ้าหน้าที่ด้านการเงินของเกาหลีใต้กล่าวในวันนี้ (6 ส.ค.) ว่า เกาหลีใต้พร้อมรับมือกับตลาดที่มีความผันผวนอย่างหนัก พร้อมเรียกร้องให้นักลงทุนอยู่ในความสงบและใจเย็น เพราะเกาหลีใต้มีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

-- กระทรวงกิจการภายในของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (6 ส.ค.) ว่า มีผู้หญิงในช่วงวัย 70 ปีเสียชีวิต 2 รายจากความร้อนจัด ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนในปีนี้เพิ่มเป็น 14 ราย

-- กระทรวงกิจการเกษตร อาหาร และชนบทของเกาหลีใต้ เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (6 ส.ค.) ว่า ยอดส่งออกอาหารของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 โดยได้รับแรงหนุนจากยอดส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าว 3 รายว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ซึ่งรวมถึง หัวเว่ย (Huawei) และไป่ตู้ (Baidu) ตลอดจนสตาร์ตอัปอื่น ๆ ต่างตุนชิปหน่วยความจำแบนด์วิดท์สูง (HBM) จากซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) เนื่องจากคาดการณ์ว่า สหรัฐจะจำกัดการส่งออกชิปไปยังจีน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มาเลเซียได้จัดตั้งศูนย์กลางการออกแบบชิปในรัฐสลังงอร์ เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ