World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2024 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (7 ส.ค.) แม้ตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นตัวขึ้นเมื่อวานนี้หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 3 วันก็ตาม

บรรดานักลงทุนในเอเชียจะจับตาดูข้อมูลการค้าเดือนก.ค.ของจีน โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า การส่งออกจะขยายตัว 9.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 8.6% ในเดือนมิ.ย. ส่วนการนำเข้าคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5% หลังจากลดลง 2.3% ในเดือนมิ.ย.

-- บริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐบ่งชี้ว่า รายงานผลประกอบการล่าสุดได้รับผลกระทบจากตลาดจีน โดยจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรจำนวนมากกว่าสหรัฐถึง 4 เท่านั้น ได้ดึงดูดบริษัทข้ามชาติมาหลายสิบปี เนื่องจากเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนที่ชะลอลงและการแข่งขันภายในประเทศที่รุนแรงท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐนั้น กำลังส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐในขณะนี้

-- แคทเธอร์ พิลลาร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องมือก่อสร้างขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยตัวเลขกำไรและรายได้ในไตรมาส 2/2567 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ แคทเธอร์ พิลลาร์ระบุว่า บริษัทมีกำไร 5.99 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.54 ดอลลาร์/หุ้น

-- นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการตัดสินใจเลือกนายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา เป็นคู่ชิงรองประธานาธิบดีสำหรับศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้

"ดิฉันมีความยินดีที่จะประกาศว่า ดิฉันได้ตัดสินเลือกคุณทิม วอลซ์เป็นคู่ชิงรองประธานาธิบดีของดิฉัน และถือเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ที่ได้เขามาร่วมทีมกับเรา" นางแฮร์ริสระบุใน X

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐปรับตัวลง 2.5% สู่ระดับ 7.31 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.25 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 7.50 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ การนำเข้าเพิ่มขึ้น 0.6% สู่ระดับ 3.390 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. ขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้น 1.5% สู่ระดับ 2.659 แสนล้านดอลลาร์

-- แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้เรียกร้องให้อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ใช้ความอดทนอดกลั้นในการตอบโต้อิสราเอล หลังจากที่อิสราเอลได้ลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาส

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินแนะนำให้อิหร่านหลีกเลี่ยงการโจมตีพลเรือนของอิสราเอล

-- กลุ่มฮามาสประกาศเมื่อวานนี้ (6 ส.ค.) ว่า นายยาห์ยา ซินวาห์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาส แทนนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ซึ่งถูกลอบสังหารที่กรุงเตหะรานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ อิหร่านกล่าวหาว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนายฮานิเยห์ แต่ทางอิสราเอลยังไม่ได้ออกมายอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวแต่อย่างใด

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (7 ส.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมิ.ย., จีนเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค., เยอรมนีเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค.จากฮาลิแฟกซ์ และสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ