"โกลด์แมน แซคส์" คาดผลผลิตส่วนเกินของจีนจ่อลดลง แต่ EV - เหล็กยังล้นตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2024 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดว่า ปริมาณการส่งออกสินค้าส่วนเกินของจีนจะลดลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่ดีขึ้นนี้ไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นกับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และเหล็กซึ่งปริมาณผลผลิตส่วนเกินมีแนวโน้มที่จะยังคงดำเนินต่อไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงานว่า บรรดาผู้ผลิตของจีนผลิตสินค้าในปริมาณมากกว่าที่ตลาดโลกจะสามารถรองรับได้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ขณะที่บางอุตสาหกรรม อาทิ แบตเตอรี่ลิเทียมและส่วนประกอบของระบบโซลาร์เซลล์ อาจปรับการผลิตในเร็ว ๆ นี้เพื่อให้เป็นไปตามอุปสงค์ ขณะที่กำลังการผลิตส่วนเกินมีแนวโน้มที่จะยังคงดำเนินต่อไปในธุรกิจ EV และเหล็ก ซึ่งก็เผชิญกับการตอบโต้ครั้งใหญ่เมื่อไม่นานมานี้จากประเทศขนาดใหญ่อื่น ๆ ด้วย

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ได้พิจารณาภาคการผลิต 7 ภาคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 4 ของการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งรวมถึงการผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์, เหล็ก และเครื่องปรับอากาศ

นักวิเคราะห์ระบุว่า "เราประมาณการว่า กำลังการผลิตของจีน 5 ใน 7 ภาคนั้นสูงกว่าอุปสงค์ทั่วโลกทั้งหมดรวมกัน และเราคาดว่า จะมีการปรับสมดุลด้านอุปทานและอุปสงค์ มีการฟื้นฟูผลกำไร และจะมีการปรับลดอุปทานของจีนในตลาดโลกลงอย่างมากจนถึงปี 2571

เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ขณะที่เข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของปี โดยผู้กำหนดนโยบายกำลังรับมือกับอุปสงค์การส่งออกที่ลดลง และอุปสรรคที่เพิ่มขึ้นจากประเทศอื่น ๆ โดยบรรดาบริษัทของจีนกำลังได้รับผลกระทบจากราคาที่ลดลง และกำลังดำเนินการปรับระดับการผลิต

ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้ บ่งชี้ว่า การส่งออกของจีนในเดือนก.ค.ลดลงเกินคาด และกิจกรรมการผลิตหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน ขณะที่ราคาส่งออกลดลงนับตั้งแต่กลางปี 2565

โกลด์แมนระบุว่า แผงโซลาร์เซลล์ของจีนในขณะนี้มีปริมาณสูงเกินความต้องการทั่วโลกถึง 200% และการผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมคิดเป็นสัดส่วนราว 150% ของความต้องการทั่วโลก โดยอุปทานส่วนเกินทำให้ราคาร่วงลงมากถึง 55% นับตั้งแต่ต้นปี 2566 ซึ่งทำให้การลงทุนในธุรกิจเหล่านี้มีความน่าดึงดูดใจน้อยลง

บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่า ขณะที่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเร็ว ๆ นี้สำหรับการผลิตชิ้นส่วนประกอบระบบพลังงานแสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ลิเทียม แต่ก็จะต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปีเพื่อให้อุปทานรถ EV และเซมิคอนดักเตอร์สอดคล้องกับอุปสงค์ โดยคาดว่าส่วนแบ่งตลาดส่งออกของจีนอาจลดลงมากถึง 19% สำหรับแบตเตอรี่ลิเทียมและแผงระบบโซลาร์เซลล์ เมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้นถึง 40% ในปี 2563-2566

ส่วนแบ่งตลาดของจีนสำหรับรถ EV, เครื่องปรับอากาศ และพาวเวอร์เซมิคอนดักเตอร์นั้น อาจเพิ่มขึ้นประมาณ 4% ซึ่งชะลอการขยายตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังคงปรับตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ