World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2024 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลายประเทศได้ออกคำเตือนด้านการเดินทางและความปลอดภัยสำหรับพลเมืองของตนที่อาศัยอยู่หรือกำลังจะเดินทางไปยังสหราชอาณาจักร เนื่องจากเหตุการณ์จลาจลและความวุ่นวายที่เกิดขึ้นตามท้องถนนยังคงส่งผลกระทบต่อสหราชอาณาจักรในขณะนี้

-- นายมูฮัมหมัด ยูนุส เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันอังคาร (6 ส.ค.) ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าที่ปรึกษารัฐบาลชั่วคราวของบังกลาเทศ หลังจากที่นางชีค ฮาสินา อดีตนายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจมายาวนาน ลาออกจากตำแหน่งและหลบหนีออกจากประเทศ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ไม่สงบอย่างรุนแรงในบังกลาเทศ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรวมกันกว่า 300 คน

-- นายชินอิจิ อุจิดะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ (7 ส.ค.) ว่า BOJ จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับปัจจุบันเพื่อดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป และจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในขณะที่ตลาดการเงินยังไร้เสถียรภาพ

-- นายเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร (UK) ประกาศว่ามีกำลังตำรวจเพียงพอลงพื้นที่รับมือกับเหตุจลาจลต่อต้านชาวมุสลิมและผู้อพยพที่อาจเกิดขึ้นในไม่กี่วันข้างหน้า พร้อมปลอบขวัญคนในชุมชนที่หวั่นวิตกกับเหตุประท้วงรุนแรงที่อาจปะทุขึ้นอีกในวันพุธนี้ (7 ส.ค.)

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทศมณฑลแนสซอของรัฐนิวยอร์กอนุมัติกฎหมายห้ามสวมหน้ากากเพื่อปกปิดตัวตนสำหรับผู้ประท้วงที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ และต่อต้านการสนับสนุนของสหรัฐต่ออิสราเอลในการทำสงครามในฉนวนกาซา

-- อินดิโก (IndiGo) ซึ่งเป็นสายการบินราคาประหยัดรายใหญ่ที่สุดของอินเดียได้ทดลองใช้บริการการจองที่นั่งแบบใหม่ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้โดยสารหญิงจองที่นั่งห่างจากผู้ชายในเที่ยวบินได้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ชิปหน่วยความจำแบนด์วิดท์สูง (HBM) รุ่นที่ 5 แบบ 8 ชั้น หรือ HBM3E จากซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ผ่านการทดสอบสำหรับการใช้งานในหน่วยประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของอินวิเดีย (Nvidia) เรียบร้อยแล้ว

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ (7 ส.ค.) ว่า รัฐบาลจะจัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ญี่ปุ่นอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ย.นี้ โดยมีผู้สร้างภาพยนตร์และกระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมคณะกรรมการดังกล่าว

-- กองทัพของ 4 ชาติ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ แคนาดา สหรัฐ และออสเตรเลีย ประกาศว่าได้เริ่มการซ้อมรบร่วมกันเป็นครั้งแรกในทะเลจีนใต้ในวันนี้ (7 ส.ค.) โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่างกำลังพลของทั้ง 4 ประเทศ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (7 ส.ค.) ว่า รัฐบาลได้ทุ่มเงิน 5.92 ล้านล้านเยน (4.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อวันที่ 29 เม.ย. เพื่อหนุนค่าเงินเยน ซึ่งถือเป็นการแทรกแซงครั้งใหญ่ที่สุดภายในวันเดียว ตามมาด้วยอีก 3.87 ล้านล้านเยนในสองวันต่อมา

-- เมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์ก เปิดเผยวันนี้ (7 ส.ค.) ว่า ความต้องการในการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีก 2-3 ไตรมาสข้างหน้า แต่อาจโตในอัตราที่ช้าลง เพราะยังคงมีปัจจัยเสี่ยงอยู่บ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ