ผู้ชำระบัญชีของ "เอเวอร์แกรนด์" ฟ้อง PwC ฐานประมาท-บิดเบือนข้อมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2024 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานเมื่อวานนี้ (6 ส.ค.) ว่า เหล่าผู้ชำระบัญชีของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป (China Evergrande Group) บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีนที่กำลังประสบปัญหาทางการเงินอยู่ในตอนนี้ ได้เริ่มดำเนินการทางกฎหมายต่อบริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีชั้นนำระดับโลก โดยกล่าวหาว่า PwC "ประมาทเลินเล่อ" และ "ทำการแถลงที่ไม่เป็นจริง" ในการทำงานให้กับเครือเอเวอร์แกรนด์

รายงานระบุโดยอ้างอิงข้อมูลจากเอกสารของศาลว่า ทนายความของเหล่าผู้ชำระบัญชีเริ่มเดินหน้าฟ้องร้องบริษัท PwC ฮ่องกง และ PwC จงเทียน เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ บรรดาผู้ชำระบัญชียังได้เดินหน้าฟ้องร้อง ซีบีอาร์อี กรุ๊ป (CBRE Group) บริษัทผู้ให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ และอวิสตา แอดไวซอรี กรุ๊ป (Avista Advisory Group) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านวาณิชธนกิจ เกี่ยวกับรายงานการประเมินมูลค่าที่ทั้งสองบริษัทจัดทำให้กับเอเวอร์แกรนด์และบริษัทในเครือในปี 2561 ด้วย

PwC ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว ขณะที่เอเวอร์แกรนด์, CBRE และอวิสตา ยังไม่ได้ตอบรับคำขอความคิดเห็นของสำนักข่าวรอยเตอร์แต่อย่างใด

เอเวอร์แกรนด์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในจีน ถูกศาลฮ่องกงสั่งให้เข้าสู่กระบวนการชำระบัญชีในเดือนม.ค. หลังจากที่บริษัทไม่สามารถนำเสนอแผนปรับโครงสร้างหนี้ที่ชัดเจนสำหรับหนี้ต่างประเทศมูลค่า 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าผิดนัดชำระแล้ว

ขณะเดียวกัน PwC ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีของเอเวอร์แกรนด์มานานเกือบ 14 ปี จนกระทั่งถอนตัวออกไปในช่วงต้นปี 2566 นั้น ได้เผชิญแรงกดดันอย่างหนักในช่วงหลัง อันเนื่องมาจากการทำงานให้กับเอเวอร์แกรนด์ นอกจากนี้ ทางการจีนยังได้เริ่มสอบสวนบทบาทของ PwC ในการตรวจสอบบัญชีเอเวอร์แกรนด์อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ