World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2024 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ (8 ส.ค.) ตามทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐที่ร่วงลงเมื่อวานนี้ ประกอบกับนักลงทุนรอดูข้อมูลการค้าจากญี่ปุ่นและการกำหนดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอินเดีย

ตลาดหุ้นและสกุลเงินทั่วโลกร่วงลงเมื่อต้นสัปดาห์นี้ หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่อ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้

-- บริษัท วอลท์ ดิสนีย์ เปิดเผยกำไรและรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 3 ตามปีงบการเงินของบริษัท โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจสตรีมมิง

ทั้งนี้ ดิสนีย์เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไร 1.39 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.19 ดอลลาร์/หุ้น

นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ 2.316 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.307 หมื่นล้านดอลลาร์

บริการสตรีมมิงของดิสนีย์ อาทิ ดิสนีย์พลัส, ฮูลู และอีเอสพีเอ็น+ ทำกำไรได้รวม 47 ล้านดอลลาร์ได้เป็นครั้งแรก หลังจากขาดทุน 512 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว

-- บริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ เปิดเผยตัวเลขกำไรและรายได้ประจำไตรมาส 2/2567 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ อูเบอร์เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไร 47 เซนต์/หุ้น สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 31 เซนต์/หุ้น

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 6.9% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง

ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์เพิ่มขึ้น 16% ในสัปดาห์ที่แล้ว และพุ่งขึ้น 59% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า นายยาห์ยา ซินวาห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองคนใหม่ของกลุ่มฮามาส เป็นบุคคลที่มีหัวรุนแรงมากกว่า และประนีประนอมน้อยกว่านายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ซึ่งถูกลอบสังหารที่กรุงเตหะรานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"คนที่หัวรุนแรงมากที่สุดของฮามาส และเป็นผู้ทำการโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.เมื่อปีที่แล้ว ขณะนี้ได้ขึ้นมาเป็นผู้นำอย่างเป็นทางการแล้ว" นายมิเชล โฮโรวิตซ์ นักวิเคราะห์ของบริษัท Le Beck International ระบุในรายงาน

-- นายซาจีบ วาเซด จอย ซึ่งเป็นลูกชายของนางชีค ฮาสินา อดีตนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ กล่าวว่า นางฮาสินายังคงไม่ได้ทำการตัดสินใจว่าจะทำการลี้ภัยไปยังสหรัฐหรือสหราชอาณาจักร หลังมีรายงานว่านางฮาสินาจะทำการลี้ภัยไปยังสหราชอาณาจักร

"นี่เป็นข่าวลือทั้งเพ คุณแม่ยังไม่ได้ตัดสินใจแต่อย่างใด และท่านจะยังคงอยู่ที่กรุงนิวเดลีสักระยะหนึ่ง"

-- การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อวันอังคาร (6 ส.ค.) อาจสร้างความพึงพอใจต่อนักลงทุนสหรัฐและทั่วโลก แต่ก็ได้สร้างความผิดหวังต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ รวมทั้งนายเจดี แวนซ์ คู่ชิงรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดเมื่อวันอังคาร พุ่งขึ้นเกือบ 300 จุด ขานรับถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายซึ่งช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย หลังจากที่ดัชนีทรุดตัวลงกว่า 1,000 จุดในวันจันทร์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ

นายทรัมป์ได้กระหน่ำส่งข้อความผ่านแพลตฟอร์ม Truth Social เมื่อวันจันทร์ โดยโจมตีนางคามาลา แฮร์ริส ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นทรุดตัวลง แต่เมื่อตลาดหุ้นดีดตัวขึ้นในวันอังคาร การส่งข้อความโจมตีของนายทรัมป์ก็ได้ยุติลง

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (8 ส.ค.) ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมิ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ค.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), จีนเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ