เจพีมอร์แกนชี้ มีโอกาส 35-40% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2024 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของธนาคารเจพีมอร์แกน เชสกล่าวเมื่อวันพุธ (7 ส.ค.) ว่า เขายังคงเชื่อว่า มีโอกาส 35-40% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป (soft landing) ซึ่งมีแนวโน้มมากที่สุดที่จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

เมื่อเลสลี่ พิคเกอร์ นักข่าวของซีเอ็นบีซีถามนายไดมอนว่า เขามีมุมมองที่เปลี่ยนไปจากเดือนก.พ.หรือไม่ซึ่งเขามองว่าตลาดมีมุมมองเชิงบวกมากเกินไปเกี่ยวกับความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย นายไดมอนได้ระบุว่า แนวโน้มดังกล่าวใกล้เคียงกันกับการประเมินครั้งก่อน

"มีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นมากมาย" นายไดมอนระบุ "ผมมักเน้นย้ำอยู่เสมอถึงข้อกังวลด้านภูมิศาสตร์การเมือง ที่อยู่อาศัย การขาดดุล การใช้จ่าย การคุมเข้มเชิงปริมาณ การเลือกตั้ง โดยปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีส่วนทำให้ตลาดวิตกกังวล"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายไดมอนได้กล่าวเตือนเรื่องพายุเฮอริเคนทางเศรษฐกิจมาตั้งแต่ปี 2565 แต่เศรษฐกิจกลับฟื้นตัวมากกว่าที่เขาคาดการณ์ไว้ และนายไดมอนกล่าวเมื่อวันพุธ (7 ส.ค.) ว่า ขณะที่ยอดผิดนัดชำระหนี้บัตรเครดิตในสหรัฐเพิ่มขึ้น แต่สหรัฐไม่ได้อยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยในขณะนี้

นอกจากนี้ นายไดมอนแสดงความไม่แน่ใจเกี่ยวกับความสามารถของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการปรับลดอัตราเงินเฟ้อลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% เนื่องจากจะมีการใช้จ่ายในอนาคตเกี่ยวกับเศรษฐกิจสีเขียวและด้านการทหาร

"มีผลลัพธ์ที่เป็นไปได้หลากหลาย" นายไดมอนกล่าว "ผมหวังว่า หากเราเกิดภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจที่ไม่รุนแรงหรือแม้แต่รุนแรง เราก็จะโอเค แต่ผมรู้สึกเห็นใจกับผู้ที่ต้องตกงาน และไม่ต้องการให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างรุนแรง (hard landing)"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ