ญี่ปุ่นเสนอขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 2.76% มากสุดในรอบ 32 ปี หวังแก้ปัญหาขาดแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2024 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข้าราชการของญี่ปุ่นรวมถึงครูโรงเรียนและคนงานในเรือเดินทะเล มีแนวโน้มที่จะได้รับการปรับเงินเดือนขึ้นสูงที่สุดในรอบ 32 ปี

สำนักงานบุคลากรแห่งชาติของญี่ปุ่นได้แนะนำให้ปรับฐานเงินเดือนข้าราชการขึ้น 2.76% โดยเฉลี่ยต่อเดือนสำหรับปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นเงินเดือนมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2535 และโดยรวมแล้วคาดว่า ค่าจ้างข้าราชการจะเพิ่มขึ้นประมาณ 4.4% ตามข้อเสนอนี้ โดยหวังว่าการปรับขึ้นเงินเดือนจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค

สำนักงานฯ ยังได้เสนอการปรับขึ้นเงินเดือนเริ่มต้นครั้งใหญ่ให้กับข้าราชการพลเรือนทั่วประเทศ ซึ่งบ่งชี้ว่าการสรรหาบุคลากรมีความยากลำบากมากขึ้น ขณะที่ญี่ปุ่นยังคงประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยสำนักงานฯ แนะนำให้ปรับขึ้นเงินเดือน 14.6% สำหรับพนักงานใหม่ที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี เมื่อเทียบกับการปรับขึ้น 6% ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ประชากรญี่ปุ่นที่ลดลงและมีอายุมากขึ้นนั้น ทำให้บรรดานายจ้างต้องแข่งกันแย่งหาคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ โดยรายงานของสำนักงานฯ เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า ในฤดูใบไม้ผลิปีนี้ จำนวนบัณฑิตใหม่ที่สมัครงานภาครัฐมีจำนวนต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ