กูรูคาดจีนลดดอกเบี้ยอย่างน้อย 2 ครั้งปีนี้ รับกระแสคาดการณ์เฟดหั่นดอกเบี้ยเชิงรุก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2024 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีแนวโน้มที่จะผ่อนคลายการเงินตามที่ตลาดการเงินทั่วโลกคาดหวังไว้ โดยมีความเป็นไปได้ว่า PBOC ใกล้จะดำเนินนโยบายกระตุ้นด้านการเงิน ซึ่งเป็นนโยบายที่นักลงทุนและเทรดเดอร์ต่างก็รอคอยมาเป็นเวลานาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การที่ PBOC สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วนั้น อาจเป็นจุดเริ่มต้นของแผนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2567 ซึ่งจะเป็นการผ่อนคลายนโยบายการเงินครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นในรอบหลายปี โดยปัจจัยที่อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวคือ การที่เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกมากขึ้น เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบต่อตลาด

นายสวี หยงปิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการลงทุนของบริษัท U-Shine Private Equity FD Mgt Co. กล่าวว่า "โอกาสที่ PBOC จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้น มีมากขึ้นในขณะนี้ ผมคาดว่า PBOC จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 1-2 ครั้งในปีนี้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ โดยอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ย."

ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางจีนใช้เวลานานนับปีในการปกป้องค่าเงินหยวนด้วยการตรึงอัตราดอกเบี้ย โดยรอให้เฟดนำร่องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี เนื่องจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและจีนที่ปรับตัวกว้างขึ้นนั้นอาจจะส่งผลให้เม็ดเงินทุนไหลออกจากจีนจำนวนมากขึ้นและฉุดเงินหยวนให้อ่อนค่าลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ