ขุนคลังญี่ปุ่นจับตาตลาดหุ้นใกล้ชิด หลังตลาดผันผวนหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2024 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (8 ส.ค.) ว่า ทางการญี่ปุ่นกำลังจับตาความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นอย่างใกล้ชิด เนื่องจากความผันผวนของตลาดการเงินในญี่ปุ่นยังไม่มีแนวโน้มบรรเทาลง อย่างไรก็ดี นายซูซูกิกล่าวว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นยังไม่มีแผนที่จะใช้มาตรการใด ๆ อย่างเจาะจง

นายซูซูกิกล่าวกับสื่อมวลชนว่า "ตลาดหุ้นถูกกำหนดด้วยปัจจัยที่หลากหลาย เช่น สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ อัตราแลกเปลี่ยน และกิจกรรมของภาคธุรกิจ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นทรุดตัวลง 12.4% เมื่อวันจันทร์ (5 ส.ค.) ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นในช่วงสองวันถัดมา โดยความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

นายชินอิจิ อุจิดะ รองผู้ว่าการ BOJ ส่งสัญญาณเมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) ว่า BOJ จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ ขณะที่รายงานสรุปความคิดเห็น (Summary of Opinions) ประจำเดือนก.ค.ของ BOJ ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ ระบุว่า กรรมการบางส่วนเรียกร้องให้ BOJ เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับการแสดงความเห็นของนายอุจิดะ นายซูซูกิกล่าวว่า การกำหนดนโยบายการเงินอย่างเจาะจงควรจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ BOJ และปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ เพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ