ปธ.ขุนคลังยูโรโซนชี้ "ทรัมป์" หวนตำแหน่งปธน. กระทบยุโรปหนัก ต้องหาทางรับมือให้ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2024 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปาสคาล โดโนโฮ ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือ Eurogroup เปิดเผยว่า โอกาสในการหวนคืนสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นแรงผลักดันให้สหภาพยุโรป (EU) เตรียมตัวเองให้พร้อมโดยหาทางทำให้เศรษฐกิจยุโรปพึ่งพาสหรัฐน้อยลง

นายโดโนโฮให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุบลูมเบิร์กว่า ท้ายที่สุดนั้นชาวสหรัฐจะเป็นผู้ที่ต้องเลือกว่าใครจะเป็นผู้นำคนถัดไป แต่ในฝั่ง EU ก็ควรจะต้องพร้อมรับกับทุกผลลัพธ์ด้วย

นายโดโนโฮกล่าวว่า "อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้กำหนดวาระที่ค่อนข้างแตกต่างกันมากเกี่ยวกับระดับภาษีและการค้า ... เราจำเป็นต้องทำให้เศรษฐกิจของภูมิภาคพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น ยกระดับประสิทธิภาพและความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจภายในยุโรป เพื่อที่เราจะได้มีจุดยืนที่แข็งแกร่งขึ้นในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดในอเมริกาได้"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ EU รายอื่น ๆ เช่น นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุเมื่อเดือนที่แล้วว่า EU ควรเตรียมรับมือกับกรณีที่อดีตปธน.ทรัมป์ได้ครองตำแหน่งอีกสมัย โดยเธอผลักดันให้มีการรวมกลุ่มตลาดทุนเพื่อเป็นหนทางในการเสริมกำลังล่วงหน้า

นายโดโนโฮกล่าวว่า "นี่เป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่อาจดำเนินต่อไปในปีหน้า ... ผมมั่นใจว่า เราจะอยู่ในจุดที่ดีพอที่จะสามารถพัฒนาความสัมพันธ์กับสหรัฐต่อไปได้ แต่ต้องเป็นในทิศทางที่ชาวยุโรปมองว่าแข็งแกร่งขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ