เกาหลีใต้ประกาศมาตรการเพิ่มอุปทานที่อยู่อาศัย หวังแก้ปัญหาราคาพุ่งสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2024 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ได้ประกาศมาตรการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มอุปทานที่อยู่อาศัย โดยหวังควบคุมราคาที่อยู่อาศัยซึ่งพุ่งสูงจนเป็นปัญหาต่อผู้ซื้อ และทำให้ธนาคารกลางต้องระมัดระวังในการปรับเปลี่ยนนโยบาย

กระทรวงการคลังระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดียุน ซอกยอล มีแผนการผ่อนปรนข้อจำกัดของโครงการฟื้นฟูพื้นที่ รวมถึงช่วยเร่งผลักดันการก่อสร้างอพาร์ตเมนต์ และเสนอการค้ำประกันเงินกู้ให้แก่นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่หลีกเลี่ยงการแทรกแซงทางนโยบายมาโดยตลอด เพราะมองว่าราคาที่อยู่อาศัยพุ่งสูงเฉพาะในย่านของชนชั้นกลางบางย่านเท่านั้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาอพาร์ตเมนต์ที่พุ่งสูงขึ้นในกรุงโซลได้สร้างความไม่พอใจอย่างมากในหมู่ผู้ซื้อที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยราคาย่อมเยา และสร้างความกังวลในหมู่ผู้กำหนดนโยบายที่ต้องการป้องกันภาวะฟองสบู่ในตลาด

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% และเตือนว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจยิ่งส่งผลให้อสังหาริมทรัพย์มีราคาสูงขึ้นและเพิ่มหนี้สินของภาคครัวเรือน

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามาตรการเพิ่มอุปทานที่อยู่อาศัยจะส่งผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์กรุงโซลในทันทีหรือไม่ เนื่องจากบ่อยครั้งที่ตลาดนี้ไม่ตอบสนองต่อมาตรการของรัฐบาล

ทั้งนี้ ความล้มเหลวในการบรรเทาความร้อนแรงเกินไปของตลาดที่อยู่อาศัยเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้อดีตประธานาธิบดีมุน แจอิน ต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2565 ดังนั้น รัฐบาลของปธน.ยุนจึงต้องการหลีกเลี่ยงการทำพลาดในเรื่องเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ