โตโยต้าหั่นเป้าการผลิตครั้งแรกในรอบ 4 ปี สู่ระดับ 9.8 ล้านคัน เซ่นปมทดสอบคุณภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2024 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (8 ส.ค.) ว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp.) ปรับลดเป้าหมายการผลิตรถยนต์ทั่วโลกประจำปีลงสู่ระดับราว 9.8 ล้านคัน จากเดิมที่ประมาณ 10.3 ล้านคัน หลังจากที่บริษัทต้องหยุดการผลิตบางส่วน เนื่องจากปัญหาอื้อฉาวเรื่องการได้รับหนังสือรับรองการทดสอบยานยนต์ในญี่ปุ่นอย่างไม่เหมาะสมเมื่อไม่นานมานี้

เป้าการผลิตใหม่ของโตโยต้านี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่ยอดการผลิตลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยลดลงจากราว 10.3 ล้านคันในปี 2566

ทั้งนี้ โตโยต้าระงับการผลิตรถยนต์ยอดนิยม 3 รุ่น ได้แก่ Corolla Fielder, Corolla Axio และ Yaris Cross จากเรื่องอื้อฉาวที่แดงออกมาเมื่อเดือนมิ.ย.

โตโยต้าระบุในช่วงต้นเดือนนี้ว่า บริษัทจะกลับมาผลิตรถยนต์รุ่นดังกล่าวอีกครั้งในช่วงต้นเดือนก.ย. เนื่องจากกระทรวงคมนาคมได้ให้การรับรองความปลอดภัยและยกเลิกคำสั่งห้ามส่งมอบรถยนต์เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ บริษัทยังระงับการผลิตรถมินิแวนรุ่น Noah/Voxy เป็นการชั่วคราว หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลใหม่เกี่ยวกับการทดสอบรถยนต์ที่ไม่เหมาะสมในเดือนก.ค. ขณะเดียวกัน บริษัทก็ไม่สามารถผลิตรถยนต์ไฮบริดรุ่น Prius ยอดนิยมได้เป็นเวลานานกว่า 2 เดือน เนื่องจากต้องเรียกคืนรถยนต์รุ่นนี้

ทั้งนี้ การปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่โตโยต้าเผชิญกับยอดขายที่ลดลงในจีน ซึ่งกำลังมีการแข่งขันด้านราคาที่ดุเดือดมากขึ้นและตลาดกำลังหันไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ