World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2024 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 แมกนิจูดทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นในวันนี้ (8 ส.ค.) โดยมีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในจังหวัดโคจิ, มิยาซากิ และจังหวัดอื่น ๆ ทั้งนี้ ได้เกิดคลื่นสึนามิสูง 50 เซนติเมตรแล้วในจังหวัดมิยาซากิ

-- การแสดงคอนเสิร์ต The Eras Tour ของซูเปอร์สตาร์เทย์เลอร์ สวิฟต์ ในกรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย ถูกยกเลิกเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า มีการวางแผนก่อการร้ายซึ่งมุ่งเป้าโจมตีงานคอนเสิร์ต

-- รัสเซียกล่าวหาว่ากองทัพยูเครนได้บุกข้ามพรมแดนเข้าสู่ภูมิภาคเคิร์สก์ ซึ่งหากได้รับการยืนยัน จะถือว่าเป็นการบุกจู่โจมข้ามพรมแดนครั้งแรกของยูเครน และสร้างแรงกดดันต่อรัสเซียในพื้นที่ส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามที่ดำเนินมา 2 ปี

-- สหราชอาณาจักร (UK) และอียิปต์ได้ออกประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 ส.ค.) โดยเตือนสายการบินของตนให้หลีกเลี่ยงการบินผ่านน่านฟ้าของอิหร่านและเลบานอน เนื่องจากมีความกังวลว่าอาจเกิดความขัดแย้งรุนแรงขึ้นในภูมิภาคนี้ หลังจากที่มีการสังหารสมาชิกระดับอาวุโสของกลุ่มติดอาวุธฮามาสและฮิซบอลเลาะห์

-- ตำรวจหลายพันนายและกลุ่มผู้ประท้วงต้านการเหยียดชาติพันธุ์รวมตัวกันบนท้องถนนทั่วอังกฤษในวันพุธ (7 ส.ค.) เพื่อสกัดกลุ่มขวาจัดที่เคยประกาศลงถนน หลังเกิดเหตุความรุนแรงอันเกิดจากการเหยียดเชื้อชาติต่อชาวมุสลิมและผู้อพยพมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์

-- นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยในวันพุธ (7 ส.ค.) ว่า เขาไม่มีความมั่นใจว่าการเปลี่ยนผ่านอำนาจจะเป็นไปอย่างสันติหากอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ แพ้การเลือกตั้งในเดือนพ.ย. โดยชี้ถึงความคิดเห็นของนายทรัมป์ที่ระบุว่า ทางเดียวที่เขาจะแพ้คือการเลือกตั้งไม่ยุติธรรม

-- ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (Repo Rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.5% ในการประชุมวันนี้ (8 ส.ค.) ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันครั้งที่ 9 และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะเดียวกัน RBI ยังคงเดินหน้าความพยายามให้การฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 4% อย่างยั่งยืน

-- นายชิน วอนซิก รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เกาหลีใต้อาจต้องแตกแยกกับสหรัฐและสร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับตลาดการเงินหากเกาหลีใต้เริ่มพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ แม้มีกระแสเรียกร้องภายในประเทศให้เกาหลีใต้พัฒนาคลังอาวุธนิวเคลียร์เป็นของตนเองเพื่อยับยั้งเกาหลีเหนือ

-- นายชิโร ซูซูกิ นายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิของญี่ปุ่นกล่าวย้ำในวันนี้ (8 ส.ค.) ว่า การไม่เชิญอิสราเอลเข้าร่วมจัดพิธีรำลึกครบรอบ 79 ปีเหตุการณ์ที่สหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูเมืองนางาซากินั้น ไม่ได้มีแรงจูงใจทางการเมืองใด ๆ และจะไม่เปลี่ยนแปลงการตัดสินใจดังกล่าว

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากหน่วยงานตำรวจเนปาล ระบุว่า เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในเขตนูวาโกต จังหวัดบักมาติของเนปาล เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (7 ส.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นผู้โดยสารชาวจีน 4 ราย และนักบิน 1 ราย โดยสามารถเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้ทั้งหมดแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ