World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 9, 2024 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (9 ส.ค.) ตามทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลตลาดแรงงานล่าสุดช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจสหรัฐมากขึ้น และคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากที่มีการเทขายอย่างหนักในช่วงต้นสัปดาห์นี้

บรรดานักลงทุนจะจับตาดูการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค.ของจีนในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ของจีนอาจเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย. นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ของรอยเตอร์ยังคาดการณ์ว่า ดัชนี PPI ของจีนอาจลดลง 0.9%

-- อิสราเอลได้ให้คำตอบแก่ผู้ไกล่เกลี่ยจากกาตาร์, อียิปต์ และสหรัฐเมื่อเช้านี้ (9 ส.ค.) ว่า จะส่งคณะผู้แทนไปหารือข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาอีกครั้งในวันที่ 15 ส.ค.นี้

สำนักงานของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ว่า จะส่งคณะเจรจาไปสรุปรายละเอียดในการดำเนินการตามกรอบข้อตกลงดังกล่าว

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ลดลง 17,000 ราย สู่ระดับ 233,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 241,000 ราย

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 2,500 ราย สู่ระดับ 240,000 ราย

-- นายมูฮัมหมัด ยูนุส เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศเมื่อวานนี้ (8 ส.ค.)

ทั้งนี้ นายโมฮัมเหม็ด ชาฮาบุดดิน ประธานาธิบดีบังกลาเทศ ประกาศยุบสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเพื่อปูทางสำหรับการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล หลังการลาออกจากตำแหน่งของนางชีค ฮาสินา อดีตนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางการชุมนุมประท้วงขับไล่ของประชาชน ซึ่งไม่พอใจเกี่ยวกับการสงวนโควตาตำแหน่งงานในภาครัฐสำหรับลูกหลานของ "นักต่อสู้เพื่ออิสรภาพ" ในปี 2514 และสำหรับ "กลุ่มเปราะบาง" ขณะที่ผู้ประท้วงกล่าวโจมตีว่า ระบบโควตาดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อผู้สนับสนุนรัฐบาลเท่านั้น

-- กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ยกเลิกการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิแล้ว หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 แมกนิจูดทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ (8 ส.ค.) ซึ่งทำให้มีการประกาศเตือนภัยสึนามิในหลายจังหวัดตามแนวชายฝั่งของญี่ปุ่น

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวสร้างความเสียหายไม่มากนัก และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเพียงไม่กี่ราย แต่เจ้าหน้าที่เตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังการเกิดอาฟเตอร์ช็อกที่อาจจะตามมาเป็นเวลา 1 สัปดาห์

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ลงนามในกฎหมายอนุญาตให้มีการทำเหมืองขุดคริปโทเคอร์เรนซีอย่างถูกกฎหมายในรัสเซีย โดยจะมีผลบังคับใช้ในเดือนพ.ย. 2567

ภายใต้กฎหมายดังกล่าว บุคคลหรือนิติบุคคลที่ทำการจดทะเบียนกับกระทรวงการพัฒนาดิจิทัลของรัสเซีย จะได้รับอนุญาตให้ทำเหมืองขุดคริปโทฯ ส่วนผู้ที่ไม่ได้ทำการจดทะเบียนก็สามารถขุดคริปโทฯ ได้เช่นกัน แต่การใช้พลังงานของพวกเขาจะต้องไม่เกินเพดานที่รัฐบาลกำหนด

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (9 ส.ค.) จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราว่างงานไตรมาส 2/2567 และเยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ