เครื่องบิน C919 ของจีนลุ้นได้บินในยุโรป หลังคณะตรวจสอบ EU ตอบรับในแง่บวก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 9, 2024 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า เครื่องบินรุ่น C919 ของจีนอาจมีลุ้นได้รับอนุญาตให้ดำเนินการในยุโรป หลังหน่วยงานกำกับดูแลจากยุโรปให้ความเห็นเชิงบวก

เครื่องบินรุ่นดังกล่าวได้รับการพัฒนาขึ้นโดยบริษัทอากาศยานพาณิชย์แห่งประเทศจีน หรือ โคแมค (COMAC) และได้รับการรับรองโดยสำนักงานการบินพลเรือนจีน (CAAC) ในเดือนก.ย. 2565

แหล่งข่าวระบุว่า หลังจากที่คณะผู้แทนจากองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) ได้ตรวจสอบเครื่องบิน C919 ในเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนที่แล้ว หน่วยงานการบินพลเรือนจีนก็มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นว่า เครื่องบินรุ่นนี้จะได้รับการรับรองจากยุโรปในปี 2568

แหล่งข่าวระบุว่า "องค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรปให้ผลตอบรับในเชิงบวก"

เจ้าหน้าที่จากยุโรปได้เข้ามาดำเนินงานและวัดประเมินเครื่องจำลองระดับ D ของเครื่องบิน C919 ซึ่งสร้างขึ้นโดยมีอุปกรณ์ห้องนักบินจริงและได้รับการออกแบบมาเพื่อจำลองการออกตัว การลงจอด และสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ให้เหมือนจริงมากที่สุด

นอกจากนี้ ตัวแทนจาก EASA ยังได้ขึ้นเครื่องบิน C919 ซึ่งถือเป็นการตรวจดูเครื่องบินครั้งที่ 2 หลังจากการมาเยือนครั้งแรกในเดือนมี.ค. โดยใช้เวลานานหลายชั่วโมงในการตรวจสอบห้องนักบินและห้องโดยสาร และพูดคุยรายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ฝั่งจีน

รายงานข่าวระบุว่า การตรวจสอบในเดือนก.ค. เป็นขั้นตอนที่ 3 และถือเป็นขั้นที่สำคัญที่สุดของกระบวนการรับรอง 4 ขั้นของ EASA

ทั้งนี้ ความพยายามของ COMAC ในการขอรับการรับรองเครื่องบิน C919 จาก EASA นั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแผนผลักดันเครื่องบินดังกล่าวไปทั่วโลก โดยบริษัทได้หมายตาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกกลางเอาไว้แล้ว

การรับรองของ EASA ถูกมองว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการขยายธุรกิจเครื่องบิน C919 ไปยังต่างประเทศ ที่ตั้งเป้าจะแข่งขันกับเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 และโบอิ้งรุ่น B737

แม้การรับรองของ EASA จะไม่ได้เป็นข้อกำหนดที่จำเป็นในการจำหน่ายในภูมิภาคเหล่านี้ แต่ก็เป็นผลดีต่อชื่อเสียงของเครื่องบินรุ่นดังกล่าว และยิ่งดึงดูดผู้ซื้อจากต่างชาติมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ