ไทย-มาเลเซียอดสร้างโรงงานเทสลา คาดเพราะแบรนด์จีนแข่งดุเดือด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 9, 2024 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ (SCMP) รายงานว่า ความหวังที่เทสลา (Tesla) จะทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในการสร้างโรงงานกิกะแฟคทอรี (Gigafactory) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เริ่มลดลง ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะแบรนด์รถไฟฟ้าจีนที่ลุยตลาดอาเซียนอย่างจริงจังและมีราคาถูกกว่า

รายงานข่าวระบุว่า ทั้งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย และนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ต่างหารือกับนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา อย่างไรก็ตาม ก็มีกระแสข่าวลือแพร่สะพัดว่า เทสลาได้ยกเลิกแผนสร้างโรงงานในมาเลเซีย รวมถึงในไทยและอินโดนีเซียแล้ว โดยนายเทงกู ซาฟรูล อาซิส รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของมาเลเซีย โพสต์บนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า "เราได้หารือกับนายมัสก์เพื่อดึงดูดการลงทุน แต่เทสลาไม่เคยให้คำมั่นที่จะเปิดโรงงานที่นี่"

ด้านนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเปิดเผยว่า การแข่งขันที่รุนแรงจากแบรนด์จีนมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของเทสลา โดยเขาได้กล่าวในวันนี้ (9 ส.ค.) ว่า "นายซาฟรูลได้รับข้อมูลล่าสุดว่า เทสลาขาดทุนเนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงจากรถยนต์ไฟฟ้าของจีน"

ข่าวลือที่ว่าเทสลาเริ่มมองข้ามภูมิภาคอาเซียนนั้นมาจากรายงานของสื่อไทยอย่างเดอะ เนชั่น ซึ่งอ้างแหล่งข่าวว่า เทสลาได้ยกเลิกแผนการสร้างโรงงานใหม่ในไทย มาเลเซีย หรืออินโดนีเซียแล้ว และได้ถอนทีมงานที่กำกับดูแลโครงการดังกล่าวออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ