World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 9, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สถานีโทรทัศน์เอบีซี (ABC) รายงานในวันพฤหัสบดี (8 ส.ค.) ว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และนางคามาลา แฮร์ริส รองปธน.เห็นพ้องกันที่จะเข้าร่วมการดีเบตที่จะจัดขึ้นในวันที่ 10 ก.ย.นี้โดยสถานีโทรทัศน์เอบีซี

-- อินโดนีเซียและญี่ปุ่นได้ลงนามแก้ไขเพิ่มเติมความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอินโดนีเซีย-ญี่ปุ่น (IJEPA) ผ่านการประชุมทางวิดีโอ โดยมีนายซุลกิฟลี ฮาซัน รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของอินโดนีเซีย และนางโยโกะ คามิกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น เข้าร่วมพิธีดังกล่าวเมื่อวานนี้ (8 ส.ค.)

-- เขตเทศบาลเมืองลีเปตสค์ของรัสเซียประกาศภาวะฉุกเฉินในวันนี้ (9 ส.ค.) เนื่องจากเกิดเหตุระเบิดขึ้น หลังการโจมตีจากโดรนของยูเครน

-- โฆษกของบริษัทดิสนีย์ (Disney) เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันนี้ (9 ส.ค.) ว่า บริษัทมีแผนทุ่มงบมหาศาลอย่างน้อยปีละ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อผลิตภาพยนตร์และรายการทีวีในสหราชอาณาจักร ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ตลอด 5 ปีข้างหน้า

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กำลังพิจารณายกเลิกแผนการเดินทาง 4 วันไปยังคาซัคสถาน อุซเบกิสถาน และมองโกเลียตั้งแต่วันนี้ (9 ส.ค.) หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวขนาดยักษ์ในแอ่งนันไค (Nankai Trough)

-- พาราเมาท์ โกลบอล (Paramount Global) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านสื่อ ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ส.ค.) ว่า บริษัทได้ปรับลดมูลค่าธุรกิจเคเบิลทีวีลงเกือบ 6 พันล้านดอลลาร์ พร้อมประกาศปลดพนักงานในสหรัฐออก 15% ท่ามกลางภาวะถดถอยของอุตสาหกรรมเคเบิลทีวี

-- รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งทั่วประเทศอิตาลีได้ตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากเผชิญอุณหภูมิร้อนจัดและแห้งแล้งอย่างมาก

-- โอเพนเอไอ (OpenAI) สตาร์ตอัปด้าน AI ภายใต้การสนับสนุนของไมโครซอฟท์ (Microsoft) ประกาศเมื่อวานนี้ (8 ส.ค.) ว่าได้แต่งตั้งศาสตราจารย์ซิโก้ โคลเตอร์ ผู้อำนวยการภาควิชาแมชชีนเลิร์นนิง (machine learning) จากมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน เข้าร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของบริษัท

-- นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (8 ส.ค.) ว่า เขาได้ลงนามในคำสั่งให้ปิดกั้นการเข้าถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ เป็นเวลา 10 วัน หลังระบุก่อนหน้านี้ว่า มีการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา

-- ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า พายุโซนร้อนเด็บบี (Debby) ได้อ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุดีเปรสชัน หลังจากที่พัดขึ้นฝั่งสหรัฐเป็นครั้งที่ 2 ที่รัฐเซาท์แคโรไลนา ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (8 ส.ค.)

-- กระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉินของจีนรายงานว่า สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำท่วมอย่างรุนแรงส่งผลให้ความสูญเสียทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากภัยพิบัติทางธรรมชาติเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KDCA) ระบุในวันนี้ (9 ส.ค.) ว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะนี้ เนื่องจากโควิด-19 ได้กลับมาระบาดอีกครั้งในช่วงฤดูร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ