จีนไม่ทน ยื่นอุทธรณ์ WTO กรณี EU สั่งเก็บภาษีนำเข้า EV เพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 10, 2024 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (9 ส.ค.) ว่าได้ยื่นอุทธรณ์ต่อองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีที่สหภาพยุโรป (EU) กำหนดภาษีเพิ่มเติมสำหรับการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา EU ได้กำหนดภาษีศุลกากรพิเศษชั่วคราวเพิ่มขึ้นถึง 38% สำหรับ EV ของจีน หลังจากคณะกรรมการยุโรปได้สรุปผลการสอบสวนว่า รถ EV ของจีนได้บ่อนทำลายคู่แข่งในยุโรปอย่างไม่เป็นธรรม

"เมื่อวันที่ 9 ส.ค. จีนได้ยื่นอุทธรณ์ต่อกลไกการระงับข้อพิพาทของ WTO กรณีมาตรการต่อต้านการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าชั่วคราวของ EU" โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนระบุในแถลงการณ์

กระทรวงฯ ระบุว่า การอุทธรณ์ดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อ "ปกป้องสิทธิในการพัฒนาและผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงความร่วมมือกันในการเปลี่ยนแปลงสีเขียวทั่วโลก"

"คำตัดสินเบื้องต้นของ EU ขาดข้อเท็จจริงและพื้นฐานทางกฎหมาย ละเมิดกฎของ WTO อย่างร้ายแรง และทำลายสถานการณ์โดยรวมของความร่วมมือระดับโลกในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" กระทรวงฯ ระบุ

"เราขอเรียกร้องให้ EU แก้ไขแนวทางการปฏิบัติที่ผิดพลาดในทันที และร่วมกันรักษาเสถียรภาพความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและ EU ตลอดจนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและห่วงโซ่อุปทาน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ