World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2024 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (13 ส.ค.) หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวผันผวนเมื่อคืนวานนี้ (12 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตารอการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อ

นักลงทุนรอการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.ค. ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สำคัญถึงภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ โดยมีกำหนดจะประกาศในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) ซึ่งนักลงทุนจะวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อดูว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.หรือไม่

-- กองทัพอิสราเอลเปิดเผยเมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) ว่า มีชาวปาเลสไตน์คนหนึ่งได้เปิดฉากยิงพลเรือนชาวอิสราเอลที่เข้าไปในเมืองคัลคิเลียในเขตเวสต์แบงก์ ส่งผลให้ตัวเขาเองและชาวปาเลสไตน์อีก 2 คนได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่ทหารอิสราเอลจะสังหารพวกเขา

กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ระบุว่ามือปืนเป็นวัยรุ่นอายุ 18 ปีอาศัยอยู่ในเขตเวสต์แบงก์ โดยภาพถ่ายจากบัญชีโซเชียลมีเดียของเขาแสดงให้เห็นว่าเขาสวมเครื่องแบบสไตล์ทหาร ถือปืนไรเฟิลจู่โจมและกระสุนปืน

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) แสดงความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (monkeypox) หรือ mpox ที่เพิ่มมากขึ้นในทวีปแอฟริกา โดยส่งสัญญาณว่า อาจประกาศให้การระบาดครั้งนี้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่สำคัญ

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ได้ทวีตข้อความในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเรื่องดังกล่าวจะได้รับการพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินในวันพุธที่ 14 ส.ค.นี้

-- บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงทุก ๆ 3 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า ซึ่งหมายความว่ากำหนดเวลาในการผ่อนคลายนโยบายการเงินจะเสร็จสิ้นเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์กันไว้

ผลสำรวจนักวิเคราะห์โดยบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า อัตราดอกเบี้ยจะแตะระดับ 2.25% ในเดือนธ.ค. 2568 หลังจากลดลง 0.25% ติดต่อกัน 6 ครั้ง โดยก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยจะแตะระดับดังกล่าวในไตรมาส 2 ของปี 2569

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยข้อมูลเมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราเลขสองหลักในช่วงวันที่ 1-10 ส.ค. โดยได้รับอานิสงส์จากดีมานด์เซมิคอนดักเตอร์และรถยนต์ที่แข็งแกร่ง

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้อยู่ที่ 1.547 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 10 วันแรกของเดือนส.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 16.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐกำลังส่งทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลาง เพื่อเพิ่มทรัพยากรในการ "ปกป้องอิสราเอล"

พลตรีแพทริก ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงว่า พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม "ได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องอิสราเอล และกล่าวถึงการเสริมทัพสหรัฐและขีดความสามารถทางทหารทั่วตะวันออกกลาง ท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาคที่ทวีความรุนแรงขึ้น" โดยครอบคลุมถึงการส่งเรือดำน้ำติดขีปนาวุธนำวิถี ตลอดจนเร่งส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี F-35C ไปยังตะวันออกกลาง

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศกร้าวว่าจะ "ตอบโต้อย่างสาสม" หลังยูเครนบุกโจมตีแคว้นเคิร์สก์ของรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และล่าสุดเมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) รัสเซียต้องอพยพประชาชนอีก 11,000 คนออกจากอีกแคว้นหนึ่งที่อยู่ติดชายแดนยูเครน หลังพบว่ายูเครนเพิ่มกิจกรรมทางทหารใกล้ชายแดน

"กองกำลังติดอาวุธของยูเครนสูญเสียกำลังพลอย่างมาก รวมถึงหน่วยรบที่พร้อมรบมากที่สุด ซึ่งศัตรูกำลังส่งเข้ามาที่ชายแดนของเรา" ปธน.ปูตินกล่าวในการประชุมทางไกลร่วมกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงและผู้ว่าการแคว้นต่าง ๆ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (13 ส.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากเวสต์แพค, อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนส.ค.จากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนส.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนก.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ