รัฐสภาญี่ปุ่นเล็งจัดประชุมพิเศษ เชิญผู้ว่าการ BOJ ชี้แจงกรณีขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2024 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาญี่ปุ่นจะจัดการประชุมพิเศษในวันที่ 23 ส.ค.นี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับกรณีที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมาธิการด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นมีแผนที่จะเชิญนายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ส่วนกำหนดการประชุมนั้น รัฐสภาญี่ปุ่นจะตัดสินใจอย่างเป็นทางการภายในวันนี้ (13 ส.ค.)

คณะกรรมการ BOJ ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา และส่งสัญญาณถึงความพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก โดยพิจารณาจากเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นแตะเป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ การที่ BOJ ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันดังกล่าว รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ ได้สร้างความปั่นป่วนในตลาดการเงิน โดยส่งผลให้ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นถูกเทขายมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ Black Monday ในปี 2530

การทรุดตัวของตลาดหุ้นส่งผลให้เจ้าหน้าที่อาวุโสจากพรรครัฐบาลญี่ปุ่นและพรรคฝ่ายค้านเห็นพ้องร่วมกันว่าจะเชิญนายอุเอดะเข้ามาชี้แจงเกี่ยวกับการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ BOJ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ