World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นในวันนี้ (13 ส.ค.) ว่า ราคานำเข้าของเกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนก.ค. 2567 โดยมีปัจจัยหลักมาจากราคาน้ำมันโลกที่พุ่งสูงขึ้น และสกุลเงินวอนที่อ่อนค่าลง

-- กองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีใกล้กับเมืองข่านยูนิส ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาในวันจันทร์ (12 ส.ค.) แม้นานาชาติพยายามผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติการสู้รบในฉนวนกาซา และป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามไปทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง

-- สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เปิดเผยในวันจันทร์ (12 ส.ค.) ว่า ทางหน่วยงานกำลังดำเนินการตรวจสอบหลังจากที่คณะหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า การสื่อสารภายในถูกแฮกและกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลอิหร่าน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายฮิโรชิ คาซามัตสึ วัย 53 ปี หัวหน้าฝ่ายสินค้าของอิออน ออเรนจ์ (Aeon Orange) ซึ่งดำเนินกิจการซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในเมียนมาในฐานะบริษัทร่วมทุนของเครือซูเปอร์มาร์เก็ตญี่ปุ่นอิออน (Aeon) ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังก่อนหน้านี้ถูกควบคุมตัวในเมียนมา ข้อหาละเมิดกฎกำหนดราคาข้าวภายใต้รัฐบาลทหารของเมียนมา

-- นายเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้โทรศัพท์คุยกับนายมาซูด เปเซชเคียน ประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน โดยนายกฯ อังกฤษได้ขอให้อิหร่าน "งดเว้น" การโจมตีอิสราเอล

-- กระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัยของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (13 ส.ค.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากคลื่นความร้อนในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นแตะ 21 รายแล้วในปีนี้ และมีอีกเกือบ 2,300 รายที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากอาการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับอากาศร้อนจัด

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะที่ระดับ 2.44 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. 2567 หรือเพิ่มขึ้น 10% จากระดับ 2.21 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. 2566

-- บริษัทวิจัยตลาด โร โมชัน (Rho Motion) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 21% ในเดือนก.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายในจีนที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในปีนี้ แม้ความต้องการในยุโรปจะลดลงก็ตาม

-- รัฐสภาญี่ปุ่นจะจัดการประชุมพิเศษในวันที่ 23 ส.ค.นี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับกรณีที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KDCA) เปิดเผยในวันนี้ (13 ส.ค.) ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุด คาดว่าจะพุ่งแตะระดับสูงสุดในช่วงปลายเดือนส.ค. พร้อมให้คำมั่นว่าจะเสริมแกร่งมาตรการรับมือกับการแพร่ระบาด

-- กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยในวันนี้ (13 ส.ค.) ว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน จะเดินทางเยือนเมียนมาและไทยระหว่างวันที่ 14-17 ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ