World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2024 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (14 ส.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค.ต่ำกว่าคาดการณ์

นักลงทุนจะหันไปให้ความสนใจกับตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.ของสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดจะประกาศในวันนี้ (14 ส.ค.)

-- กูเกิล (Google) ได้ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่ที่จะนำมาใช้กับอุปกรณ์แอนดรอยด์ (Android) เมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) โดยจะนำผู้ช่วย AI ที่เรียกว่า "เจมิไน" (Gemini) มาใช้กับอุปกรณ์ที่รองรับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า กูเกิลมุ่งมั่นที่จะนำ AI ของตนมาสู่ผู้บริโภคก่อนหน้าแอปเปิ้ล (Apple) ที่จะเปิดตัว AI บนไอโฟน (iPhone), แมค (Mac) และไอแพด (iPad) ในช่วงปลายปีนี้

แม้ว่ากูเกิลไม่ได้ทำเงินมากนักจากธุรกิจฮาร์ดแวร์ แต่ฟีเจอร์ล่าสุดของแอนดรอยด์อาจช่วยขับเคลื่อนรายได้ใหม่ของกูเกิลผ่านโปรแกรมสมัครสมาชิก "Gemini AI"

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต ประจำเดือนก.ค.เมื่อวานนี้ (13 ส.ค.)

ทั้งนี้ ดัชนี PPI ทั่วไป (Headline PPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.3% จากระดับ 2.7% ในเดือนมิ.ย.

-- นักลงทุนพากันเทน้ำหนักให้กับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนก.ย. หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นอกจากนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ทั้งในเดือนพ.ย.และธ.ค. ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยของเฟดแตะระดับ 4.25-4.50% ในช่วงสิ้นปี 2567

-- นักท่องเที่ยวแห่ยกเลิกการจองห้องพักในโรงแรมของญี่ปุ่นซึ่งมีความเสี่ยงในการเกิดแผ่นดินไหว หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นแจ้งเตือนเกี่ยวกับการเกิดอภิมหาแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น หลังการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 แมกนิจูดทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 8 ส.ค.

สหพันธ์โรงแรมจังหวัดโคจิบนเกาะชิโกกุของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวอย่างน้อย 9,400 ราย ได้ยกเลิกการจองห้องพักนับตั้งแต่ที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นแจ้งเตือนการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา (Africa CDC) ประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิง (monkeypox) หรือ mpox ในแอฟริกา เป็นภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขด้านความมั่นคงแห่งทวีป (PHECS)

ทั้งนี้ นพ.จีน คาเซยา ผู้อำนวยการ Africa CDC ประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) พร้อมกับแสดงความกังวลเกี่ยวกับความรวดเร็วของการแพร่ระบาดของ mpox จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกไปยังประเทศต่างๆ

-- กองพลน้อยอัล-กัสซัม (al-Qassam) ของกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า ทางกลุ่มได้ทำการยิงจรวด 2 ลูกจากฉนวนกาซาไปยังเมืองเทลอาวีฟของอิสราเอล

"เราได้ยิงจรวด M-90 จำนวน 2 ลูกไปยังเมืองเทลอาวีฟเพื่อตอบโต้ต่อการที่อิสราเอลได้สังหารพลเรือนในกาซา" แถลงการณ์ระบุ

-- หลายฝ่ายได้ออกมาประณามต่อการที่รัฐมนตรีฝ่ายขวาจัดของอิสราเอลนำชาวยิวไปยังมัสยิดอัล-อักซอ (Al-Aqsa) ในเยรูซาเลมฝั่งตะวันออก ซึ่งถือเป็นการท้าทายชาวมุสลิม และเสี่ยงต่อการทำให้ความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นระหว่างอิสราเอลและชาติอาหรับ

ทั้งนี้ นายอิตามาร์ เบน-กวีร์ รัฐมนตรีความมั่นคงอิสราเอล และนายยิตซัค วาสเซอร์ลอฟ รัฐมนตรีฝ่ายพัฒนาเขตเนเกฟและกาลิลี ได้เดินทางไปยังมัสยิดอัล-อักซอเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) พร้อมกับชาวยิวฝ่ายขาวจัดราว 1,500 คน โดยทั้งหมดได้เดินรอบมัสยิด พร้อมกับตะโกนว่า "ชาวอิสราเอลจงเจริญ"

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (14 ส.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค., อียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 (ประมาณการครั้งที่ 2) และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ