"เอเดรียน เฉิน" มั่นใจฮ่องกงจะกลายเป็นศูนย์กลางความมั่งคั่งระดับโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2024 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอเดรียน เฉิน หนึ่งในทายาทของครอบครัวที่ร่ำรวยที่สุดของฮ่องกงได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ฮ่องกงจะกลายเป็นศูนย์กลางสำนักงานครอบครัว (Family Office) ชั้นนำระดับโลก โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่รัฐบาลฮ่องกงพยายามดึงดูดบรรดามหาเศรษฐีให้อยู่ในฮ่องกงมากขึ้น

ทั้งนี้ สำนักงานครอบครัว เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อบริหารทรัพย์สิน ให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย รวมถึงการดูแลเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวัน เช่น การจองที่พัก การจัดหาผู้ช่วยส่วนตัว และงานการกุศล เป็นต้น

นายเฉิน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานบริหารของบริษัทนิวเวิลด์ ดิเวลลอปเมนท์ (New World Development) และประธานสถาบันมรดกแห่งความมั่งคั่งฮ่องกง (Hong Kong Academy for Wealth Legacy) กล่าวว่า "ผมมั่นใจอย่างมากว่าฮ่องกงจะกลายเป็นศูนย์กลางด้านการบริหารจัดการความมั่งคั่งของสำนักงานครอบครัวในอนาคต"

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงได้จัดตั้งสถาบันมรดกแห่งความมั่งคั่งฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาและสนับสนุนฮ่องกงให้เป็นศูนย์กลางระดับโลกของบรรดามหาเศรษฐี

รัฐบาลฮ่องกงและดีลอยท์ (Deloitte) เปิดเผยรายงานระบุว่า ฮ่องกงมีสำนักงานครอบครัวเดี่ยว (Single Family Office) มากกว่า 2,700 แห่ง ณ สิ้นปี 2566 โดย 1 ใน 3 ของจำนวนดังกล่าวนั้น บริหารจัดการสินทรัพย์มูลค่าอย่างน้อย 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงกำลังพยายามกลับมาเป็นศูนย์กลางทางการเงินระดับโลกอีกครั้ง หลังเผชิญผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 และความไม่สงบทางการเมืองเป็นเวลาหลายปี ขณะที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นคู่แข่ง ได้รับประโยชน์จากการที่ชาวต่างชาติและธุรกิจต่างชาติย้ายฐานออกจากฮ่องกง

ทั้งนี้ ฮ่องกงได้นำมาตรการลดหย่อนภาษีและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ สำหรับผู้พำนักอาศัยมาใช้เพื่อดึงดูดบริษัทบริหารจัดการความมั่งคั่ง ซึ่งรวมถึงสำนักงานครอบครัวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ