World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2024 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยในวันอังคาร (13 ส.ค.) ว่า กองกำลังทหารยูเครนยังคงปฏิบัติการโจมตีแคว้นเคิร์สก์ทางตะวันตกของรัสเซียต่อไป

-- รัฐบาลสหรัฐอนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่และยุทโธปกรณ์ทางการทหารประเภทอื่น ๆ รวมมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับอิสราเอล ในขณะที่การสู้รบในฉนวนกาซาดำเนินมาถึงเดือนที่ 10 แม้กระทรวงกลาโหมสหรัฐหรือเพนตากอนระบุว่า การส่งมอบอาวุธดังกล่าวจะยังคงไม่เกิดขึ้นในอีกหลายปีก็ตาม

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของอิหร่าน 3 คนเปิดเผยว่า มีเพียงข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาในการเจรจาที่หลายฝ่ายคาดหวังในสัปดาห์นี้เท่านั้นที่จะยับยั้งไม่ให้อิหร่านเปิดฉากตอบโต้อิสราเอลโดยตรงจากกรณีการลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานีเยห์ แกนนำกลุ่มฮามาสในกรุงเตหะรานเมืองหลวงของอิหร่าน

-- องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (12 ส.ค.) ว่า เดือนที่ผ่านมานับเป็นเดือนก.ค.ที่มีอากาศร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกันที่อากาศร้อนทุบสถิติ

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ (14 ส.ค.) ว่า เขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งมีกำหนดการจัดขึ้นในเดือนหน้า

-- เจ้าหน้าที่ทีมงานหาเสียงของนางคามาลา แฮร์ริสเปิดเผยเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ว่า เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) ได้แจ้งต่อทีมหาเสียงของนางแฮร์ริสว่า ทีมหาเสียงของนางแฮร์ริสได้ตกเป็นเป้าหมายของปฏิบัติการด้านอิทธิพลจากต่างชาติ

-- พาราเมาท์ โกลบอล (Paramount Global) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านสื่อของสหรัฐกำลังดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจที่เกี่ยวกับการผลิตรายการทีวี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดต้นทุน และบริษัทระบุว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในตลาดทีวีและสตรีมมิง

-- กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้ประกาศเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ว่า จะเพิ่มการทดสอบไข้หวัดนกในเนื้อวัวที่จะเข้าสู่ตลาดผู้บริโภค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการกับการระบาดของโรคไข้หวัดนกในวัวนม เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์นมของสหรัฐยังคงปลอดภัยต่อการบริโภค

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หัวเว่ย (Huawei) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยีของจีน เตรียมเปิดตัวชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่ที่พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งคาดว่าจะเป็นคู่แข่งอินวิเดีย (Nvidia) หลังสหรัฐได้ออกมาตรการเมื่อปี 2565 ห้ามไม่ให้อินวิเดียจำหน่ายชิป AI รวมถึงชิป H100 แก่จีน โดยอ้างข้อกังวลด้านความปลอดภัยของชาติ

-- รัฐเท็กซัสของสหรัฐยื่นฟ้องเจเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors หรือ GM) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ของสหรัฐ โดยกล่าวหาว่า GM ติดตั้งเทคโนโลยีเก็บข้อมูลผู้ขับขี่รถยนต์กว่า 14 ล้านคัน และขายข้อมูลเหล่านั้นให้กับบริษัทประกันภัยและบริษัทอื่น ๆ โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ขับขี่

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (JMA) พยากรณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นอ็อมปึล (Ampil) จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ภาคตะวันออกของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียว ภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะกระทบต่อบริการเดินรถไฟชินคันเซ็นในพื้นที่ดังกล่าวในช่วงวันหยุดเทศกาลโอบ้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ