World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2024 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (15 ส.ค.) ตามทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดบวกเมื่อคืนวานนี้ (14 ส.ค.) หลังจากข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้และผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นขยายตัวเกินคาด

นักลงทุนในเอเชียจะจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจชุดใหม่ของภูมิภาคเอเชียในวันนี้ โดยญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 และจีนจะเปิดเผยข้อมูลยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และการว่างงานในเขตเมืองในเดือนก.ค.

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดพิธีไว้อาลัยให้กับทหารญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งครบรอบ 79 ปีในวันนี้ (15 ส.ค.) โดยพิธีดังกล่าวจัดขึ้นโดยไม่มีข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

จักรพรรดินารุฮิโตะและจักรพรรดินีมาซาโกะ พร้อมด้วยนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และสมาชิกครอบครัวผู้สูญเสียประมาณ 3,200 คน เตรียมเข้าร่วมพิธีที่จัดโดยรัฐบาล เพื่อแสดงความอาลัยต่อทหารญี่ปุ่นราว 3.1 ล้านคนที่เสียชีวิตในสงคราม

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง

ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์เพิ่มขึ้น 35% ในสัปดาห์ที่แล้ว และพุ่งขึ้น 118% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- นักลงทุนพากันเทน้ำหนักต่อคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมเดือนก.ย. หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเงินเฟ้อ และจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนเทน้ำหนักต่อคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนก.ย. ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ต่ำกว่าคาด ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี

-- สำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) เรียกร้องให้มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา

"โรงเรียนและศูนย์พักพิงของชาวปาเลสไตน์เผชิญกับภัยอันตรายทุกวัน กาซาจำเป็นต้องมีข้อตกลงหยุดยิงในขณะนี้" UNRWA ระบุ และเสริมว่า แม้มีอุปสรรคมากมาย แต่ UNRWA ยังคงให้การสนับสนุนประชาชนในฉนวนกาซา

-- ผลสำรวจของสมาคมนักลงทุนรายย่อยอเมริกัน (AAII) เมื่อสัปดาห์ที่แล้วพบว่า นักลงทุนลดน้ำหนักความเชื่อมั่นต่อทิศทางของตลาดหุ้นในระยะ 6 เดือนข้างหน้า สู่ระดับ 40.5% จากระดับ 44.9% ในสัปดาห์ก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักความไม่เชื่อมั่นต่อทิศทางของตลาดหุ้นในระยะ 6 เดือนข้างหน้า สู่ระดับ 37.5% จากระดับ 25.2% ในสัปดาห์ก่อนหน้า

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) ว่า การระบาดของโรคฝีดาษลิง (monkeypox) หรือ mpox ถือเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของการระบาดระหว่างประเทศ

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา (Africa CDC) ประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิงในแอฟริกา เป็นภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขด้านความมั่นคงแห่งทวีป (PHECS)

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (15 ส.ค.) ญี่ปุ่นเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 (ประมาณการเบื้องต้น) และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค., จีนเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., ยอดค้าปลีกเดือนก.ค., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนก.ค. และอัตราว่างงานเดือนก.ค., อินโดนีเซียเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค., อังกฤษเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 (ประมาณการเบื้องต้น) และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนก.ค., ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนก.ค., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนส.ค.จากเฟดนิวยอร์ก, ดัชนีการผลิตเดือนส.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมิ.ย. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนส.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ