ปธ.เฟดชิคาโกกังวลตลาดแรงงานสหรัฐอ่อนแอ หลังตัวเลขจ้างงานน่าผิดหวัง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2024 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออสแตน กูลสบี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวว่า เขามีความกังวลเกี่ยวกับภาวะตลาดแรงงานมากกว่าเงินเฟ้อ หลังจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในสหรัฐชะลอตัวลง ในขณะที่ตัวเลขจ้างงานออกมาน่าผิดหวัง

นายกูลสบีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กในวันพุธ (14 ส.ค.) ว่า อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐในขณะนี้อยู่ในระดับที่สูงมาก ซึ่งเป็นระดับที่เขามองว่าจะมีความเหมาะสมก็ต่อเมื่อเศรษฐกิจขยายตัวร้อนแรงเกินไปเท่านั้น อย่างไรก็ดี นายกูลสบีปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่าเฟดควรจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากเท่าใดในการประชุมเดือนก.ย.

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความกังวลระหว่างความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อและตลาดแรงงาน นายกูลสบีกล่าวว่า "ผมมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะตลาดแรงงานมากกว่าสถานการณ์เงินเฟ้อ"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวของประธานเฟดสาขาชิคาโกมีขึ้นหลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 2.9% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2564 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.0% หลังจากปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนมิ.ย.

ส่วนตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 114,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 177,000 ตำแหน่ง และชะลอตัวจากระดับ 179,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าการที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยช้าเกินไปนั้น ทำให้เศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ