"โกลด์แมน-มอร์แกน" ลงทุนใน ETF บิตคอยน์แบบสปอต ดอดซื้อช่วง Q2 รวมกว่า $600 ล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2024 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลเมื่อวันพุธ (14 ส.ค.) เปิดเผยว่า โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) และมอร์แกน สแตนลีย์ (Morgan Stanley) ได้ทุ่มเงินรวมมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์ซื้อกลุ่มกองทุน ETF บิตคอยน์แบบสปอตในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารยักษ์ใหญ่ทั้งสองแห่งได้เข้าร่วมกับกลุ่มกองทุนเฮดจ์ฟันด์และที่ปรึกษาทางการเงินที่ได้ลงทุนในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ซึ่งเพิ่งเริ่มซื้อขายในตลาดเมื่อเดือนม.ค. 2567 ที่ผ่านมา

โกลด์แมน แซคส์เปิดเผยในรายงานประจำไตรมาสต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) หรือที่เรียกว่าแบบฟอร์ม 13-F ว่า บริษัทได้ลงทุนราว 418 ล้านดอลลาร์ในกองทุน ETF บิตคอยน์แบบสปอตหลายกองที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน

ส่วนใหญ่ของเงินลงทุนนี้เป็นการเข้าถือหุ้นใน iShares Bitcoin Trust ETF จำนวนเกือบ 7 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าราว 238 ล้านดอลลาร์ ณ วันสิ้นไตรมาส 30 มิ.ย. นอกจากนี้ โกลด์แมนยังถือหุ้นจำนวนมากใน Fidelity Wise Origin Bitcoin ETF และ Invesco Galaxy Bitcoin ETF รวมถึงใน ETF บิตคอยน์อื่น ๆ ที่เปิดตัวในเดือนม.ค.อีกจำนวนหนึ่งด้วย

ด้านมอร์แกน สแตนลีย์ ก็เข้าซื้อ iShares Bitcoin Trust ETF เช่นเดียวกัน โดยถือครอง 5.5 ล้านหุ้น มูลค่า 188 ล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 30 มิ.ย. พร้อมกับเข้าถือครอง Ark 21Shares Bitcoin ETF และ Grayscale Bitcoin Trust ในจำนวนที่น้อยกว่า

อย่างไรก็ตาม การยื่นแบบฟอร์ม 13F เป็นเพียงภาพรวมการลงทุนของนักลงทุนสถาบัน ณ ช่วงสิ้นไตรมาสเท่านั้น ซึ่งอาจไม่ได้สะท้อนถึงสถานะการถือครองในปัจจุบัน

แม้ว่าข้อมูลล่าสุดจะบ่งชี้ว่ามีสถาบันการเงินให้ความสนใจ ETF บิตคอยน์เพิ่มมากขึ้น แต่ผู้ออก ETF และนักวิเคราะห์มองว่า ผู้ถือครอง ETF บิตคอยน์ส่วนใหญ่ยังคงเป็นนักลงทุนรายย่อย

ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันจากทั้งโกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ว่า การเข้าซื้อ ETF บิตคอยน์ดังกล่าวเป็นการลงทุนในนามของลูกค้า หรือเพื่อประโยชน์ของบริษัทเอง

ขณะเดียวกัน กองทุนเฮดจ์ฟันด์บางแห่งที่มีสถานะการลงทุนใน ETF บิตคอยน์ตั้งแต่ต้นปี ได้มีการปรับพอร์ตการลงทุนในช่วงไตรมาส 2 เช่น Hunting Hill Global Capital ที่ลดการลงทุนใน ETF ของ Grayscale และ Fidelity แต่ยังคงถือครอง Bitwise Bitcoin ETF มูลค่า 18.32 ล้านดอลลาร์ และเข้าซื้อ ETF ของ BlackRock เพิ่มเติมอีก 25.6 ล้านดอลลาร์

ส่วนกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Millennium Management LLC เปิดเผยว่าได้ลดการลงทุนใน ETF บิตคอยน์ 3 ใน 5 กองทุนที่ถือครองในไตรมาสแรก แต่ยังคงถือครอง Ark 21Shares ETF ในปริมาณเท่าเดิม และเพิ่มการถือครองใน ETF ของ Bitwise จาก 1.2 ล้านหุ้นในช่วงสิ้นไตรมาสแรก เป็นเกือบ 2 ล้านหุ้น

โดยรวมแล้ว กองทุนเฮดจ์ฟันด์ดังกล่าวลงทุนใน ETF บิตคอยน์ประมาณ 1.15 พันล้านดอลลาร์ ณ สิ้นไตรมาส 2 ลดลงจาก 2 พันล้านดอลลาร์ ณ สิ้นไตรมาสแรก

ทั้งนี้ ราคาบิตคอยน์ร่วงลงราว 12% ในช่วงไตรมาส 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ