"ซิสโก้ ซีสเต็มส์" จ่อเลิกจ้างพนักงานอีกหลายพันคน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2024 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (Cisco Systems) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านระบบเครือข่ายจากสหรัฐอเมริกา กำลังเตรียมเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่เป็นรอบที่สองของปีนี้

สำนักข่าวเอพีรายงานในวันพุธ (14 ส.ค.) ว่า ซิสโก้มีแผนเลิกจ้างพนักงานอีก 7% เนื่องจากบริษัทหันไปให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และความปลอดภัยทางไซเบอร์

ก่อนหน้านี้ ซิสโก้ได้เลิกจ้างพนักงานไป 4,000 คน หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 5% ของพนักงานทั้งหมด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเลิกจ้างพนักงานที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ อาจเท่ากับหรือมากกว่าการเลิกจ้างพนักงาน 4,000 คนเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยพนักงานของบริษัทมีประมาณ 85,000 คน ณ สิ้นปีงบการเงินที่แล้ว

ซิสโก้เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บริษัทมีกำไร 2.16 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 0.54 ดอลลาร์ต่อหุ้น ในไตรมาส 4 ที่สิ้นสุดวันที่ 27 ก.ค. 2567 ซึ่งลดลง 45% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่รายได้ของบริษัทลดลง 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 1.364 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 1.52 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ บริษัทยังประกาศว่า นายโจนาธาน เดวิดสัน รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไปของซิสโก้ เน็ตเวิร์กกิง (Cisco Networking) ได้ลงจากตำแหน่งแล้ว และจะเข้ารับตำแหน่งใหม่ในฐานะที่ปรึกษาของนายชัค รอบบินส์ ประธานและซีอีโอของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ