"บาร์เคลย์ส" เล็งถอนตัวจากการประมูลพันธบัตรรัฐบาลอิสราเอล หลังเผชิญแรงกดดันหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2024 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า ธนาคารบาร์เคลย์สของอังกฤษกำลังพิจารณาถอนตัวจากการประมูลพันธบัตรของรัฐบาลอิสราเอลในอนาคต ในขณะที่ประเมินความเสี่ยงของประเทศนี้อีกครั้งท่ามกลางแรงกดดันจากนักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนปาเลสไตน์

รายงานระบุว่า บาร์เคลย์สได้แจ้งแก่เจ้าหน้าที่อิสราเอลว่า ธนาคารวางแผนที่จะยังคงดำเนินงานต่อไปในฐานะผู้ค้าหลัก (Primary Dealer) โดยจะดำเนินงานควบคู่ไปกับธนาคารต่างประเทศอื่น ๆ เช่น โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs), เจพีมอร์แกน เชส (JPMorgan Chase) และดอยซ์แบงก์ (Deutsche Bank)

"เราขอขอบคุณถ้อยแถลงของธนาคารที่ยืนยันถึงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องที่มีต่ออิสราเอล" นายยาลี โรเธนเบิร์ก ผู้อำนวยการสำนักงานบัญชีทั่วไปของอิสราเอลกล่าว

ทั้งนี้ บาร์เคลย์สระบุว่า กำลังพิจารณาคำขอล่าสุดของอิสราเอลสำหรับการประมูลขายพันธบัตรรอบใหม่ โดยคาดว่าจะมีการตอบกลับภายในสัปดาห์หน้า

เมื่อเดือนพ.ค. ธนาคารบาร์เคลยส์ชี้แจงว่าจะไม่ลงทุนในบริษัทที่จัดหาอาวุธให้อิสราเอลเพื่อสู้รบในฉนวนกาซา เนื่องจากธนาคารไม่ใช่นักลงทุน และเพียงแต่ทำการซื้อขายหุ้นของบริษัทจดทะเบียนให้กับลูกค้าเท่านั้น คำชี้แจงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากธนาคารสาขาแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอนตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนปาเลสไตน์

นอกจากนี้ บาร์เคลย์ยังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากการให้บริการทางการเงินแก่บริษัทที่ผลิตอาวุธที่ใช้โดยกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ