World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2024 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกกลุ่มฮามาสประกาศในวันพุธ (14 ส.ค.) ว่า กลุ่มฮามาสจะไม่เข้าร่วมการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ในวันนี้ (15 ส.ค.)

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือที่ว่า เขาได้คุยโทรศัพท์กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เมื่อวันก่อน เกี่ยวกับการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาและการปล่อยตัวประกัน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (JMA) ได้ประกาศเตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติ อันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นอ็อมปึลจนถึงวันเสาร์นี้ (17 ส.ค.) ซึ่งส่งผลให้เที่ยวบินและบริการเดินรถไฟชินคันเซ็นในบางภูมิภาคถูกยกเลิกสำหรับวันศุกร์แล้ว (16 ส.ค.)

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 ของญี่ปุ่น ขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาดทั้งเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสและเทียบเป็นรายปี เนื่องจากค่าจ้างที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคเอกชนทั่วประเทศ

-- ไฟแนนเชียล ไทม์ส (Financial Times) รายงานในวันนี้ (15 ส.ค.) ว่า ซอฟต์แบงก์ (SoftBank) บริษัทผู้ลงทุนด้านเทคโนโลยีสัญชาติญี่ปุ่น ตัดสินใจยกเลิกแผนการร่วมมือกับอินเทล (Intel) ในการผลิตชิป AI เพื่อหวังท้าชิงส่วนแบ่งตลาดกับอินวิเดีย (Nvidia)

-- มาร์ส (Mars) ยักษ์ใหญ่ในวงการขนมหวานเจ้าของแบรนด์ดังอย่าง M&M's และ Snickers กำลังจะเข้าซื้อกิจการบริษัทเคลลาโนวา (Kellanova) เจ้าของขนมขบเคี้ยวชื่อดังอย่าง Pringles และ Pop-Tarts ในข้อตกลงมูลค่าเกือบ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นดีลใหญ่ที่สุดของปีนี้

-- นางมินูช ชาฟิก อธิการบดีมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากที่มีการชุมนุมประท้วงภายในมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่องนานหลายเดือนเพื่อต่อต้านสงครามในฉนวนกาซา

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า ธนาคารบาร์เคลย์สของอังกฤษกำลังพิจารณาถอนตัวจากการประมูลพันธบัตรของรัฐบาลอิสราเอลในอนาคต ในขณะที่ประเมินความเสี่ยงของประเทศนี้อีกครั้งท่ามกลางแรงกดดันจากนักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนปาเลสไตน์

-- หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทม์สรายงานเมื่อวันอังคาร (13 ส.ค.) โดยอ้างอิงเอกสารที่ได้รับมาว่า ในปี 2559 นายฮันเตอร์ ไบเดน ได้ติดต่อทูตสหรัฐประจำประเทศอิตาลี ในช่วงเวลาที่บิดาของเขา คือโจ ไบเดน ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ การติดต่อนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามผลักดันโครงการพลังงานความร้อนใต้พิภพกับบริษัทบูริสมา (Burisma) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของยูเครนที่นายฮันเตอร์เองนั่งเก้าอี้บอร์ดบริหารด้วย

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันได้กล่าวโจมตีนางคามาลา แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตทั้งเรื่องส่วนตัวและนโยบายในระหว่างการปราศรัยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (14 ส.ค.) โดยหวังกู้คืนความเป็นต่อในศึกเลือกตั้งอีกครั้ง หลังผลสำรวจความคิดเห็นหลายสำนักบ่งชี้ว่าความได้เปรียบของเขาแทบจะไม่เหลือแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ