World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2024 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (16 ส.ค.) ตามทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนวานนี้ (15 ส.ค.) หลังจากที่ข้อมูลเศรษฐกิจชุดใหม่ได้ช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ

นักลงทุนในภูมิภาคเอเชียจะวิเคราะห์ข้อมูลการค้าจากเกาหลีใต้ และข้อมูลการส่งออกจากสิงคโปร์ ส่วนข้อมูล GDP ไตรมาส 2/2567 จากไต้หวันและฮ่องกงจะเปิดเผยหลังปิดตลาด

-- ทูตจีนเรียกร้องให้กลุ่มฮูตีเคารพสิทธิการเดินเรือของเรือสินค้าทุกลำในทะเลแดงตามกฎหมายระหว่างประเทศ

นายเกิ่ง ส่วง รองผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ (UN) กล่าวในการแถลงต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เกี่ยวกับเยเมนว่า จีนยินดีกับข้อตกลงล่าสุดระหว่างรัฐบาลเยเมนและกลุ่มฮูตีในประเด็นการเงินและการบิน

-- ญี่ปุ่นประกาศยกเลิกการเตือนภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นแจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับการเกิดอภิมหาแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น หลังการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 แมกนิจูดทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 8 ส.ค.

"ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ เนื่องจากไม่มีความผิดปกติเกิดขึ้นในแอ่งนันไคในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา" นายโยชิฟูมิ มัตสึมูระ รัฐมนตรีกระทรวงจัดการภัยพิบัติกล่าว

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของไต้หวัน ยกระดับการแจ้งเตือนสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปยัง 7 ประเทศในแอฟริกา โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศเมื่อวันพุธ (14 ส.ค.) ว่า การระบาดของโรคฝีดาษลิง (monkeypox) หรือ mpox ถือเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก

ทั้งนี้ CDC ประกาศยกระดับการแจ้งเตือนสำหรับประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก สู่ระดับ 2 ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่ต้องการเดินทางไปยังประเทศดังกล่าวจะต้องเพิ่มความระมัดระวัง

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ลดลง 7,000 ราย สู่ระดับ 227,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 236,000 ราย

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ ลดลง 4,500 ราย สู่ระดับ 236,500 ราย

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก ดิ่งลงสู่ระดับ -7.0 ในเดือนส.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ +5.4 จากระดับ +13.9 ในเดือนก.ค.

ดัชนีภาคการผลิตมีค่าเป็นลบ ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติกอยู่ในภาวะหดตัว โดยได้รับผลกระทบจากการร่วงลงของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคานำเข้าเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 0.1% หลังจากทรงตัวในเดือนมิ.ย.

การปรับตัวขึ้นของดัชนีราคานำเข้าได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของราคาพลังงาน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (16 ส.ค.) สิงคโปร์เปิดเผยยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันเดือนก.ค., อังกฤษเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค., อียูเปิดเผยดุลการค้าเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ