"พาวเวล" เตรียมแสดงวิสัยทัศน์เศรษฐกิจในการประชุมแจ็กสันโฮลสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2024 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในวันศุกร์ที่ 23 ส.ค. เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ โดยนายพาวเวลจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ การประชุมประจำปีของเฟดในปีนี้จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค.ในหัวข้อ "Reassessing the Effectiveness and Transmission of Monetary Policy" โดยจะจัดขึ้นที่รีสอร์ทแจ็กสัน เลค ลอดจ์ ซึ่งตั้งอยู่ในวนอุทยานแห่งชาติแกรนด์ เทตัน (Grand Teton National Park) ในเมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในขณะที่เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับสูงสุดในรอบกว่า 20 ปีนั้น นักลงทุนในตลาดการเงินจะประเมินการแสดงความเห็นของนายพาวเวลอย่างรอบคอบ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ว่านายพาวเวลมีมุมมองอย่างไรต่อเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค.ที่อ่อนแอเกินคาดและตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 17-18 ก.ย.นี้ แต่ยังมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับขนาดของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% แต่ก็มีนักเศรษฐศาสตร์ส่วนหนึ่งซึ่งรวมถึงซิตี้กรุ๊ป และเจพีมอร์แกน ที่คาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ