ผู้ว่าการแบงก์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณยังไม่ลดดอกเบี้ย กังวลเงินเฟ้อยังสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2024 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมิเชล บูลล็อก ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้แถลงต่อรัฐสภาออสเตรเลียในวันนี้ว่า แม้ตลาดการเงินคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหลังมีการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อในสหรัฐและออสเตรเลีย แต่เธอมองว่าขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่ RBA จะพิจารณาเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย นางบูลล็อกกล่าวต่อรัฐสภาว่า อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียยังคงอยู่ในระดับ "สูงเกินไป" และเธอไม่คิดว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่กรอบเป้าหมายของ RBA ที่ระดับ 2%-3% จนกว่าจะถึงสิ้นปี 2568 "สถานการณ์อาจมีการเปลี่ยนแปลง และแนวโน้มเศรษฐกิจก็ยังคงไม่แน่นอน แต่เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่คณะกรรมการ RBA ได้รับในขณะนี้ ดิฉันก็คาดว่าเราไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ได้ และขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพิจารณาเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย" นางบูลล็อกกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การแสดงความเห็นของนางบูลล็อกมีขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจาก RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.35% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี ขณะที่ตลาดการเงินและนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าการดำเนินการครั้งต่อไปของ RBA คือการปรับลดอัตราดอกเบี้ย แม้ตลาดยังคงมีความเห็นต่างกันเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับลดดอกเบี้ยก็ตาม โดยเทรดเดอร์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่า RBA จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. ขณะที่ผลสำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์บ่งชี้ว่า RBA จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ RBA มีท่าทีระมัดระวังในการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้น มาจากข้อมูลที่เปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่าตัวเลขจ้างงานของออสเตรเลียเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

RBA ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิมนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และยังคงใช้ข้อมูลเศรษฐกิจเป็นปัจจัยประกอบการพิจารณา โดยนางบูลล็อกกล่าวว่าเธอจะใช้ความอดทนรอคอยจนกว่าจะเห็นเงินเฟ้อของออสเตรเลียชะลอตัวลงโดยไม่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ RBA จะจัดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า RBA จะคงอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 7 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ