รัฐบาลเกาหลีใต้เผย เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2024 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ส่งสัญญาณฟื้นตัวเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยได้รับอานิสงส์จากภาคการผลิตและการส่งออกที่แข็งแกร่ง

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้ระบุในรายงานรายเดือนที่เรียกว่า กรีนบุ๊ก (Green Book) ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการผลิตและการส่งออกที่แข็งแกร่ง รวมถึงอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัวปานกลาง และการลงทุนในสิ่งก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อมีเสถียรภาพ

ทางกระทรวงระบุว่า เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวในภาพรวม เนื่องจากภาคการค้าและการผลิตดีขึ้น แต่เตือนว่ายังคงมีความไม่แน่นอนอยู่ เช่น ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ในยุโรปและตะวันออกกลาง ความผันผวนของราคาวัตถุดิบ และความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจซบเซาในประเทศเศรษฐกิจใหญ่

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 13.9% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเติบโตเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน

ผลผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ขณะที่ผลผลิตในภาคบริการเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย.

ยอดค้าปลีก ซึ่งสะท้อนการบริโภคส่วนบุคคล เพิ่มขึ้น 1.0% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ขณะที่การลงทุนในสิ่งก่อสร้างเพิ่มขึ้น 4.3% ในเดือนมิ.ย.

ผลผลิตในอุตสาหกรรมการก่อสร้างลดลง 0.3% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงซบเซา

จำนวนตำแหน่งงานเพิ่มขึ้น 172,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 96,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย.

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 2.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ